'พีระพันธุ์' ประกาศชิงหัวหน้าพรรคปชป. ลั่นประเทศต้องมาก่อน

'พีระพันธุ์' ประกาศชิงหัวหน้าพรรคปชป. ลั่นประเทศต้องมาก่อน

ลงสนามแข่งคนกันเอง! "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ประกาศชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลั่นประเทศต้องมาก่อน

การชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เริ่มมีความคึกคัก ล่าสุดนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้โพสต์เฟซบุ๊คระบุว่า ประกาศอย่างทางการ ผมสมัครลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ครับ #มาแล้วครับ. #ประเทศต้องมาก่อน #ไปข้างหน้าพร้อมกันกับพีระพันธุ์

สำหรับนายพีระพันธุ์ วัย 60 ปี เป็นส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 16 ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่กกต.เพิ่งรับรองวันนี้ เขาเป็นบุตรของพลโทณรงค์ สาลีรัฐวิภาค อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์และเจ้ากรมการพลังงานทหาร เป็นหลานพระยาสาลีรัฐวิภาค (สงวน ไนคีตะเสน)

จบมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล ปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา และปริญญาโททางด้านกฎหมายอเมริกันทั่วไปและกฎหมายเปรียบเทียบจากมหาวิทยาลัยทูเลน สหรัฐอเมริกา

มีประสบการณ์ทำงานเป็นผู้พิพากษาและข้าราชการตุลาการมาก่อน เข้าสู่แวดวงการเมืองโดยลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตห้วยขวาง ดินแดง ในปี พ.ศ. 2539 ร่วมทีมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์ บทบาทในสภา ฯ ของนายพีระพันธุ์ เป็นไปในทางการตรวจสอบการทุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทุจริตจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ของกองทัพ เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ในช่วงปี พ.ศ. 2544-2548 มีผลงานสำคัญคือการสอบสวนการทุจริต "ค่าโง่ทางด่วน 6,200 ล้านบาท"

การเลือกตั้งปี 2548 ผู้อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร ,เลือกตั้งปี 2550 ลงรับสมัครในเขต 3 กรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วย เขตห้วยขวาง เขตดินแดง และเขตพญาไท คู่กับ นายธนา ชีรวินิจ และสรรเสริญ สมะลาภา สามารถนำทีมชนะการเลือกตั้งทั้ง 3 คน โดยนายพีระพันธุ์ ได้รับคะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 ของเขต ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรีปี 2551 และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย