เปิดกรุบุคคลประวัติศาสตร์ติดซิฟิลิส

เปิดกรุบุคคลประวัติศาสตร์ติดซิฟิลิส

จากข่าวที่ว่าโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง โดยกราฟของซิฟิลิสพุ่งสูง มีอัตราผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมากแต่ไม่รู้ตัวว่าติดเนื่องจากไม่เคยตรวจโรคนี้ หากมองย้อนกลับไปในอดีต บุคคลในประวัติศาสตร์หลายคน เคยติดหรืออาจติดซิฟิลิส

เว็บไซต์ www.ranker.com รายงานว่า คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส น่าจะเป็นคนนำเข้าซิฟิลิสมาจากโลกใหม่ (ทวีปอเมริกา) แม้ไม่มีหลักฐานชัด แต่ก็พอจะบ่งชี้ได้ว่า ลูกเรือของโคลัมบัสเป็นคนนำโรคนี้กลับมายุโรป ผลการศึกษายีนพบว่า ต้นกำเนิดซิฟิลิสมาจากอเมริกาใต้ ระบาดครั้งแรกในยุโรปเมื่อปี 1495 (พ.ศ.2038) ที่เมืองเนเปิลส์ของอิตาลี

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของโคลัมบัสที่ไม่ทราบแน่ชัด แต่อาการของเขาทั้งปวดข้อ ติดเชื้อในตา และเกาต์ น่าจะเป็นซิฟิลิสที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยจึงไม่ได้รักษา

เจ้าพ่ออัล คาโปน ผู้คุมแก๊งชิคาโก ก็ว่ากันว่าคุมซ่องหลายแห่ง ด้วยเหตุนี้จึงใช้บริการสาวๆ ได้สบาย พอติดซิฟิลิสขึ้นมาก็อายไม่กล้ารักษา จนกระทั่งเขาติดคุกอัลคาทราซนั่นล่ะถึงได้ทราบ ซึ่งอาการก็หนักเสียแล้ว

แม้แต่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ หลายคนคาดว่า อาการเจ็บป่วยทั้งร่างกายและจิตใจน่าจะมีสาเหตุมาจากซิฟิลิส แต่ก็อาจมาจากสาเหตุอื่นด้วยเช่นกัน จะโทษซิฟิลิสอย่างเดียวก็ไม่ถูก

ประธานาธิบดีอับราฮัม ลิมคอล์นของสหรัฐ สมัยอยู่ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ว่ากันว่า เคยอุปถัมภ์ซ่องหลายแห่ง และนำโรคไปติดภรรยา เลนินติดซิฟิลิสมาจากสาวปารีส เผด็จการทหาร “อีดี้ อามิน” แห่งยูกันดา ที่คร่าชีวิตประชาชนไปราว 300,000 คน ต้องจบชีวิตด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 

ส่วนกษัตริย์นักรัก “เฮนรี่ที่ 8 แห่งอังกฤษ” แม้มีข่าวลือว่า พระองค์สิ้นพระชนม์ด้วยโรคนี้ แต่ข้อเท็จจริงพระองค์และพระชายาไม่เคยทรงรับการรักษาซิฟิลิส ข้อกล่าวหาจึงตกไป 

ในแวดวงศิลปิน บีโธเฟน ศิลปินชื่อดัง มีอาการหลายอย่างน่าจะเข้าข่าย บทละครและกาพย์กลอนของเช็กสเปียร์กล่าวถึงซิฟิลิสมากกว่าโรคอื่น แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรเป็นสาเหตุให้เขาเสียชีวิตในวัย 52 ปี ซึ่งยืนยาวกว่าอายุขัยเฉลี่ยคนในยุคนั้นที่ 35 ปี