อินเดียอพยพเกือบ 8 แสนหนีไซโคลน ‘ฟานี’

อินเดียอพยพเกือบ 8 แสนหนีไซโคลน ‘ฟานี’

อินเดียสั่งอพยพประชาชนเกือบ 8 แสนคน หนีไซโคลนกำลังแรงที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออก ซึ่งคาดว่าจะขึ้นฝั่งพรุ่งนี้ (3 พ.ค.) พร้อมสั่งกองทัพเรือและเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉิน เตรียมพร้อมรับมือ

สำนักงานมุขมนตรีรัฐโอริสสา ทางตะวันออกของอินเดีย ประกาศอพยพประชาชนราว 7.8 แสนคน ออกจากพื้นที่ชายฝั่งในเช้าวันนี้ (2 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่ไซโคลน “ฟานี” (Fani) ที่เคลื่อนตัวอยู่ในบริเวณอ่าวเบงกอลด้วยความเร็วลมสูงสุด 205 กม./ชม. มีแนวโน้มว่าจะขึ้นฝั่งที่รัฐโอริสสาในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ค.)

นอกจากนั้น ทางการอินเดียยังได้สั่งการให้รัฐอานธรประเทศและรัฐทมิฬนาฑูเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกนี้ด้วยเช่นกัน 

สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินเดียออกคำเตือนผ่านทวิตเตอร์ ให้ชาวประมงหลีกเลี่ยงการนำเรือเข้าไปยังบริเวณดังกล่าว

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางการรัฐโอริสสาได้จัดเตรียมที่พักชั่วคราวไว้สำหรับรองรับประชาชนที่จะได้รับผลกระทบราว 1 ล้านคนแล้ว และศูนย์อุตุนิยมวิทยาในเมืองภุพเนศวรคาดว่าจะมีพื้นที่อย่างน้อย 11 เขตได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก และแนะให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พักอาศัย

ปกติแล้ว พายุมักเข้าถล่มภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของอินเดีย ระหว่างเดือนเม.ย.-ธ.ค. ของทุกปี เมื่อปี 2560 ไซโคลน “ออกคี” (Ockhi) ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 250 คนในรัฐทมิฬนาฑูและรัฐเกรละ

ขณะที่รัฐโอริสสาเคยเผชิญพายุไซโคลนครั้งรุนแรงที่สุดเมื่อปี 2542 มีผู้เสียชีวิตกว่า 8,000 คน