น้ำท่วมใหญ่อินโดฯ คร่ากว่า 30 ศพ

 น้ำท่วมใหญ่อินโดฯ คร่ากว่า 30 ศพ

เหตุน้ำท่วมใหญ่และดินถล่มในอินโดนีเซียช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตรวมกว่า 30 คน สูญหายอีกกว่า 10 คน นับเป็นหายนะล่าสุดของประเทศที่ประสบภัยธรรมชาติบ่อยครั้ง

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย รายงานวันนี้ (29 เม.ย.) ว่า มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยและฝนตกฉับพลันแล้ว 29 คน และสูญหายอีกอย่างน้อย 13 คน หลังเกิดพายุฝนกระหน่ำหลายวันบนเกาะสุมาตรา

สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย (บีเอ็นพีบี) คาดการณ์ว่า เหตุดินถล่มและอุทกภัยในหลายพื้นที่บนเกาะสุมาตรา เป็นผลจากอิทธิพลของพายุมรสุมฤดูร้อนที่มีความรุนแรงในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา

ขณะที่ประชาชนราว 12,000 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะที่จ.เบงกูลู ซึ่งได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้มากที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิตมากถึง 22 คน และมีอาคารบ้านเรือน สะพาน และถนนหลายร้อยแห่งได้รับความเสียหาย

ขณะเดียวกัน เหตุดินถล่มจากฝนตกหนักในจ.ลัมปุงบนเกาะสุมาตราเมื่อวันเสาร์ (27 เม.ย.) ทำให้ครอบครัวที่มีสมาชิก 6 คนเสียชีวิตทั้งหมด และส่งผลให้การสัญจรที่เชื่อมไปยังภูมิภาคใกล้เคียงเป็นอัมพาต

นอกจากนั้น อุทกภัยในหลายพื้นที่ของกรุงจาการ์ตาช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 2 คนและทำให้กว่า 2,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย

เมื่อเดือนที่แล้ว มีชาวอินโดนีเซียเสียชีวิตราว 112 คนและสูญหายอีกกว่า 90 คน หลังฝนตกหนักกระหน่ำภูมิภาคปาปัวของอินโดนีเซีย ซึ่งทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันหลายพื้นที่