บ.เทคโนโลยีโลกไม่พอใจกม.ต้านข่าวลวงสิงคโปร์

บ.เทคโนโลยีโลกไม่พอใจกม.ต้านข่าวลวงสิงคโปร์

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ตอบโต้กรณีสิงคโปร์เสนอกฎหมายต้านเฟคนิวส์ฉบับใหม่ ให้อำนาจทางการสั่งลบเนื้อหาได้ ฝ่าฝืนมีโทษปรับเงินก้อนโต

สืบเนื่องจากสัปดาห์ก่อนรัฐบาลสิงคโปร์เผยร่างกฎหมายต้านเฟคนิวส์ฉบับใหม่ ประกอบด้วยมาตรการอันเข้มงวด เช่น ให้อำนาจรัฐมนตรีสั่งโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ค เขียนคำเตือนติดกับโพสต์ที่ทางการมองว่าเป็นข้อมูลบิดเบือน และในกรณีรุนแรงถึงขั้นให้ลบโพสต์นั้นไปเลย การกระทำใดเป็นอันตรายและสร้างความเสียหายให้กับผลประโยชน์ของสิงคโปร์ บริษัทนั้นๆ อาจโดนโทษปรับสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ บุคคลมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี

ทางการสิงคโปร์ยืนกรานว่า มาตรการดังกล่าวถือเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อหยุดยั้งการเผยแพร่เนื้อหาบิดเบือนอาจสร้างความแตกแยกในประเทศที่ประกอบไปด้วยประชาชนหลากเชื้อชาติ แต่กลุ่มเสรีภาพสื่อรวมทั้งบริษัทเทคโนโลยีที่ลงทุนจำนวนมหาศาลในสิงคโปร์ พากันประณามร่างกฎหมายดังกล่าวว่า ขัดขวางการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์

นายไซมอน มิลเนอร์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แถลงวานนี้ (7 เม.ย.) ว่า เฟซบุ๊คกังวลเรื่องแนวโน้มการถูกบังคับให้ลบเนื้อหา

“การทำให้ผู้คนมีที่ทางได้แสดงออกอย่างเสรีและปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเฟซบุ๊ค และบริษัทต้องรับผิดชอบจัดการกับคำขอให้ลบเนื้อหาจากทุกรัฐบาลอย่างระมัดระวังและรอบคอบ”

ด้านแนวร่วมอินเทอร์เน็ตเอเชีย สมาคมบริษัทเทคโนโลยีที่มีเฟซบุ๊ค กูเกิล และทวิตเตอร์เป็นสมาชิกอยู่ด้วย แถลงว่า ร่างกฎหมายสิงคโปร์ถือว่าเข้มงวดมากที่สุดนับจนถึงขณะนี้ ส่อเป็นอันตรายใหญ่หลวงต่อเสรีภาพในการพูดและแสดงความคิดเห็น

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ทั้งกูเกิล เฟซบุ๊ค และทวิตเตอร์ ต่างมีสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียที่สิงคโปร์ ประเทศเล็กๆ ขนาดประชากร 5.6 ล้านคนนี้ได้รับเสียงชื่นชมจากต่างชาติว่าพัฒนา ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ แต่สัญญาณความตึีงเครียดจากบริษัทเทคโนโลยีเริ่มมีให้เห็นตั้งแต่ปีก่อน