เอสเอ็มอี 700 รายยื่นทำบัญชีเดียววันแรก

เอสเอ็มอี 700 รายยื่นทำบัญชีเดียววันแรก

"สรรพากร" เผยวันแรก เอสเอ็มอีกว่า 700 รายยื่นแสดงความจำนงทำบัญชีเล่มเดียว เพื่อขอรับสิทธิยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่ม และความรับผิดทางอาญา

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า วานนี้(1เม.ย.)เป็นวันแรกที่กรมฯได้เปิดให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้ายื่นแสดงความจำนงทำบัญชีเล่มเดียวอย่างถูกต้องเพื่อขอรับสิทธิตามกฎหมายยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่มภาษีอากรและความรับผิดทางอาญา โดยมีผู้แสดงความจำนงขอใช้สิทธิดังกล่าวกว่า 700 ราย และคาดว่า จะมีจำนวนมากขึ้น โดยกรมฯจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแสดงความจำนงจนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้

"ในรอบนี้ จะถือเป็นโอกาสสุดท้ายของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จะแสดงความจำนงเข้าร่วมทำบัญชีเล่มเดียวอย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้รับสิทธิยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่มและความรับผิดทางอาญา โดยเรากำหนดวันสิ้นสุดการแสดงความจำนงในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ หากรายใดยังไม่เข้าร่วม ทางกรมฯยืนยันจะไม่ผ่อนปรนเงื่อนไขใดๆกับเอสเอ็มอีกลุ่มดังกล่าวอีก"

อย่างไรก็ดี การให้สิทธิยกเว้นเบี้ยปรับเงินเพิ่มและความรับผิดทางอาญาดังกล่าว ไม่ถือเป็นการนิรโทษกรรมทางภาษี โดยเอสเอ็มอียังคงเสียภาษีตามปกติ เพียงแต่ผ่อนปรนเงื่อนไขเพื่อเปิดโอกาสให้แก่เอสเอ็มอีอีกครั้ง ซึ่งจะต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไขที่กรมฯกำหนด อาทิ การยื่นแบบแสดงรายการภาษีอากรทุกประเภททางระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 12 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2562 ถึง 30 มิ.ย. 2563

เขากล่าวด้วยว่า ด้วยระบบบัญชีที่ถูกต้อง จะทำให้เอสเอ็มอีรู้สถานะของกิจการ ทำให้ความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจดีขึ้น และ ยังทำให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย โดยธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดให้เอสเอ็มอีนำแบบแสดงรายการยื่นชำระภาษีเป็นหลักฐานในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ซึ่งได้เริ่มต้นตั้งแต่ต้นปี 2562 ที่ผ่านมา