สโลวาเกียได้ ปธน.หญิงคนแรก

สโลวาเกียได้ ปธน.หญิงคนแรก

ซูซานา คาปูโตวา นักกฎหมายอิสระจากพรรคพีเอส ได้กระแสต้านคอร์รัปชันหนุนชนะเลือกตั้ง นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสโลวาเกีย

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสโลวาเกียวันนี้ นับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งไปแล้ว 98.1% นางสาวซูซานา คาปูโตวา ผู้สนับสนุนการรวมกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) จ่อชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกในยูโรโซน ด้วยคะแนนเสียง 58.3 เปอร์เซ็นต์ เหนือคู่แข่งอย่าง นาย มารอซ เซฟโควิก อดีตนักการทูตคนดังที่มีนโยบายหนุนยุโรปเหมือนกันและมีพรรครัฐบาลหนุนหลัง ได้คะแนน 41.7% 

ในช่วงหาเสียงนางสาวคาปูโตวาชูนโยบายต่อต้านทุจริตและเปลี่ยนสไตล์การเมือง หลังจากปีที่แล้วเกิดเหตุนายเจน คูซัคนักข่าวผู้ขุดคุ้ยคดีทุจริต ถูกลอบสังหารพร้อมคู่หมั้นในบ้านพัก

ว่าที่ประธานาธิบดีหญิงเปิดใจครั้งแรกหลังชนะเลือกตั้ง โดยได้ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ให้การสนับสนุน ซึ่งเธอไม่เพียงมีความสุขกับผลเลือกตั้งเท่านั้น แต่การไม่ยอมจำนนต่อประชานิยม เดินหน้าเปิดโปงความจริง ปกป้องผลประโยชน์ประชาชนโดยไม่ต้องใช้วาจาก้าวร้าวก็ชนะเลือกตั้งได้

“แนวโน้มนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่การเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปีก่อน ยืนยันด้วยการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ และดิฉันเชื่อว่า การเลือกตั้งสภาอียูในเดือน พ.ค.ก็จะยืนยันอย่างนี้เช่นกัน”