'มิ่งขวัญ' แบะท่าร่วมเพื่อไทย

'มิ่งขวัญ' แบะท่าร่วมเพื่อไทย

“มิ่งขวัญ” เปิดแถลงข่าวครั้งแรก ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ยันอยู่ข้างเพื่อไทย แต่ยังไม่ได้ตกลงเงื่อนไข รอคะแนนเปิด 100%

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ แถลงข่าวครั้งแรกในช่วงค่ำวันนี้ ยืนยันว่า เจตนารมณ์ของการทำการเมืองของตนเองตั้งแต่ต้น จะอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข และจะรักษาคำพูดของตัวเอง โดยการเข้าร่วมรัฐบาล จะพิจารณาจาก 1.ต้องเป็นระบอบประชาธิปไตย 2.ถ้าระบบเศรษฐกิจไม่ดี ต้องเปลี่ยนแปลง 3.ส่วนระบบกติกา ถือเป็นอีกเรื่อง และ 4.ถ้าไม่รักษาคำพูด "ผมไม่ยอม จำไว้ให้ดี"

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไปอยู่ร่วมกับฝั่งเพื่อไทยใช่หรือไม่ นายมิ่งขวัญตอบว่า “ครับ ครับ” และบอกว่า ต้องการคำตอบแบบนี้ใช่ใหม่
นายมิ่งขวัญ ยอมรับว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นคนติดต่อพูดคุยชวนไปแถลงข่าว และตรงๆ ไม่คิดว่าเขาจะประกาศชื่อพรรคผม

“การแถลงของพรรคเพื่อไทยเมื่อเช้า ไม่ได้เข้าร่วมเพราะนัด กกต.ไว้ก่อนแล้วว่าจะไปดูคะแนน แต่มีการนัดแถลงข่าวกะทันหัน จึงไม่ได้ไป แต่ยืนยันจุดยืนตัวเอง ที่ไม่ไปเพราะมีเหตุผล เมื่อแถลงข่าวแล้วมีชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่ วันนี้โทรศัพท์เข้ามา 300 กว่าสาย ซึ่งมีทั้งคนรู้จักและไม่รู้จัก”

เมื่อถามว่าฝ่ายไหนจะตั้งรัฐบาลได้ นายมิ่งขวัญ ตอบว่า ประเทศไทยก็ต้องดำเนินต่อไป ถึงอย่างไรก็ต้องตั้งรัฐบาลได้ แต่จะมีเสถียรภาพไหมก็ต้องดู ที่กลับมาทำการเมืองอีกครั้ง เพราะไปทำงานที่มหาวิทยาลัย ทุกคนบอกว่าให้ไปช่วยประเทศ เพราะตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อน ให้ไปช่วยเศรษฐกิจ

“การเซ็นร่วมสัตยาบัน ไม่ว่าจะเซ็นหรือไม่เซ็นสุดท้ายก็เหมือนเดิม ถ้าไม่รักษาคำพูด เห็นด้วยที่จะให้เปิดคะแนน 100% ส่วนตรงไหนไม่ชัดเจนไม่โปร่งใส ก็ต้องพิสูจน์ต่อไป ผมจะไม่กล่าวหาใคร”
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีโอกาสได้นั่ง รัฐมนตรีภาณิชย์ใหม นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะคะแนนจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ตอนนี้ยังไม่นิ่ง ในอนาคตอาจจะเพิ่มคะแนนอีกก็ได้