'ปธ.กกต.' พบร้องเรียนทุจริตกว่า 50 ราย

'ปธ.กกต.' พบร้องเรียนทุจริตกว่า 50 ราย

"ประธานกกต. " เชิญชวนคนไทยออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ทุกหน่วยพร้อมอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ชี้พบการร้องเรียนซื้อสิทธิ์ขายเสียงกว่า 50 ราย

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) เดินทางมาถึงโรงเรียนสวนบัว ซ.ราชครู เพื่อตรวจเยี่ยมการเปิดหน่วยการลงคะแนนเลือกตั้ง สส เขตเลือกตั้งที่ 6 ทั้ง 3 หน่วย ก่อนที่จะใช้สิทธิ์ลงคะแนน

นายอิทธิพร เปิดเผยภายหลังจากการลงคะแนนเสียงว่า จากการตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ที่มีอยู่จำนวน 92,320 หน่วย ได้เปิดพร้อมกันเมื่อช่วงเวลา 08.00น.ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ของหน่วยเลือกตั้งต่างๆให้อำนวยความสะดวกประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการตรวจสอบรายชื่อ และการจ่ายบัตร จึงอยากให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์กันทุกคน เพราะวันนี้ถือเป็นวันสำคัญของประเทศ หนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงมีความสำคัญในการกำหนดทิศทางของประเทศ โดยให้พกบัตรประชาชน ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทางที่มีเลขประจำตัวประชาชนติดตัวไปเลือกตั้ง ถึงแม้ว่าบัตรจะหมดอายุก็สามารถใช้ได้ ซึ่งผู้ที่มาเลือกตั้งจะได้เลือกผู้แทน ทั้ง สส แบ่งเขต สส. แบบบัญชีรายชื่อ และนายกรัฐมนตรี

คาดว่าหลังปิดหีบวันนี้แล้ว 1 ชั่วโมงจะสามารถนับคะแนนเสร็จเรียบร้อยและประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการ ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. โดยคาดว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 80 ตามที่ทางกกต.ตั้งเป้าไว้ และหลังจากนี้ทางกกต. คาดว่าจะมีการประกาศผลรับรองการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ หรือ 150 วัน หลังจากการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเวลา 20.00 เมื่อคืน(23 มี.ค.) ที่ผ่านมา จนถึงช่วงเช้าของวันนี้ พบว่ามีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาร้องเรียนทางกกต. ในเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียงกว่า 50 ราย ซึ่งทางกกต.จะมีการตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะดำเนินการต่อไป

พร้อมยืนยันว่าวันนี้จะไม่มีการขยายเวลาการเลือกตั้ง เพราะผิดกฎหมายการเลือกตั้ง แต่ขอให้ประชาชนที่เข้ามาอยู่ภายในเขตของตัวเองจะสามารถใช้สิทธิ์ได้ ถึงแม้ว่าจะเกินเวลา ขณะที่สภาพอากาศทางภาคอีสานและภาคตะวันออก ที่อาจเจอพายุฤดูร้อน ทางเจ้าหน้าที่ได้มีมาตรการเตรียมไว้รองรับแล้วเรียบร้อย

นอกจากนี้นายอิทธิพร ยังบอกทิ้งท้ายอีกว่า ขอให้ ประชาชนและเจ้าหน้าที่คำนึงถึงการประกาศของสำนักพระราชวังเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยให้น้อมนำพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9

หลังจากลงคะแนนเสียงแล้วเสร็จ นายอิทธิพร ได้เดินทางไปตรวจความเรียบร้อยที่หน่วยเลือกตั้งต่อที่จ.อุบลราชธานี และจะเดินทางกลับมาที่กรุงเทพมหานครในช่วงเวลา 19.30 น. ก่อนจะแถลงข่าวในเวลา 20.00 น.ที่กกต.

ขณะที่ทางด้านแพทย์หญิงนวลศรี ทิวทอง วัย 88 ปี เดินทางมาลงคะแนนเสียงที่หน่วยเลือกตั้งที่ 26 พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยเดินทางมาลงคะแนนเสียงตั้งแต่ช่วง 08.00 น.ที่ผ่านมา พร้อมกับครอบครัว และรู้สึกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีประชาชนตื่นตัวมากกว่าร้อยละ 80 จึงอยากเชิญชวนให้คนไทยออกมาใช้สิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ตัวเองจะอายุ 88 ปีแล้ว แต่ก็ให้ความสำคัญกับวันนี้