จีนย้ำเดินหน้าสร้างความก้าวหน้าแก่โลก

จีนย้ำเดินหน้าสร้างความก้าวหน้าแก่โลก

“หวัง อี้” รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนระบุการหลีกหนีจีนคือการหลีกหนีโอกาสและอนาคต

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้พบปะสื่อมวลชนจีนและต่างชาติ นอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ชุดที่ 13 เพื่อแจกแจงนโยบายต่างประเทศ รวมถึงตอบข้อสงสัยในประเด็นต่างๆ โดยย้ำว่าจีนยังคงเดินหน้าดำเนินนโยบายอย่างเป็นกลาง คงเส้นคงวา และมุ่งสู่ความก้าวหน้าเพื่อให้โลกมีความปลอดภัย สุขสงบสันติ และมีเสถียรภาพมั่นคงยิ่งขึ้น

นายหวัง ยังกล่าวด้วยว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะร่วมพิธีเปิดการประชุมแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศ ครั้งที่ 2 ในช่วงปลายเดือนเม.ย. นี้และความคิดของสี จิ้นผิง ว่าด้วยการทูต จะเป็นแนวทางพื้นฐานของการปฏิบัติภารกิจการทูตของจีน ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญของทฤษฎีการทูตจีนยุคใหม่ 

ทั้งนี้ จีน สนับสนุนการเจรจาหารืออย่างต่อเนื่องระหว่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (ดีพีอาร์เค) หรือเกาหลีเหนือและสหรัฐในประเด็นคาบสมุทรเกาหลี จีน และสหรัฐ โดยจะตักตวงผลประโยชน์จากความร่วมมือ เพราะการเผชิญหน้ากันมีแต่ความสูญเสีย  

นอกจากนี้ จีน ยังเชื่อมั่นว่า ยุโรปจะรักษาผลประโยชน์ขั้นพื้นฐานในระยะยาว รวมถึงดำเนินนโยบายเกี่ยวกับจีนอย่างเป็นกลาง 

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ชี้แจงว่าแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ของจีนไม่ใช่กับดักหนี้สินแต่เป็นส่วนแบ่งทางเศรษฐกิจ ที่จะสร้างสรรค์ผลประโยชน์แก่ประชาชนท้องถิ่น การหลีกหนีจีนหมายถึงการหลีกหนีโอกาสและอนาคต