เปิดกรุ! สินค้าหรูน่าลงทุนมูลค่าพุ่งแรงรอบ 10 ปี

เปิดกรุ! สินค้าหรูน่าลงทุนมูลค่าพุ่งแรงรอบ 10 ปี

รายงานล่าสุดเผยสินค้าหรูน่าลงทุนที่มีมูลค่าพุ่งแรงช่วง 10 ปีที่ผ่านมา นำโดย “วิสกี้หายาก” แรงหนุนจากความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นของมหาเศรษฐีเอเชีย

รายงานความมั่งคั่งประจำปี 2562 ของ “ไนท์ แฟรงค์” ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) พบว่า ความมั่งคั่งของเอเชียยังกระตุ้นให้เกิดความต้องการของสะสมราคาแพงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิสกี้หายาก งานศิลปะ และรถยนต์คลาสสิกหรือรถรุ่นย้อนยุค โดยวิสกี้หายากมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 582% ตามมาด้วยรถคลาสสิคที่เพิ่มขึ้น 258%

อันดับรองลงมา ได้แก่ เหรียญกษาปณ์มีมูลค่าสูงขึ้น 193% แสตมป์เพิ่มขึ้น 189% นาฬิกาข้อมือ 173% งานศิลปะ 158% ไวน์ 147% อัญมณี 112% และเพชรสีต่าง ๆ 102% ส่วนเฟอร์นิเจอร์มีมูลค่าลดลง 32% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ไนท์ แฟรงค์เผยว่า ยอดขายงานศิลปะและรถคลาสสิคแตะระดับสูงสุดเป็นสถิติใหม่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการประมูลซื้อรถเฟอร์รารี 250 จีทีโอ รุ่นปี 1962 มูลค่า 48 ล้านดอลลาร์ และการประมูลภาพวาดของเดวิด ฮอกนีย์ จิตรกรชาวอังกฤษ มูลค่า 90.3 ล้านดอลลาร์ นับเป็นราคาสูงที่สุดสำหรับการประมูลผลงานของศิลปินที่ยังมีชีวิตอยู่

รายงานความมั่งคั่งประจำปีนี้ ยังพบว่า เอเชียจะเป็นภูมิภาคที่มีอภิมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยคาดว่าอินเดียจะมีจำนวนอภิมหาเศรษฐีเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก อยู่ที่ 39% ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ (38%) และจีน (35%) โดยอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นแหล่งลงทุนหลักของมหาเศรษฐีในเอเชีย โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 23% ของสินทรัพย์ทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกเล็กน้อย

การที่เศรษฐกิจเอเชียเติบโตช่วยหนุนการลงทุนซื้อสินค้าหรูทั่วโลก ปีที่แล้ว ลูกค้าซื้อบ้านราคาตั้งแต่ 2 ล้านปอนด์ขึ้นไปในกรุงลอนดอนของอังกฤษ มาจากจีนและฮ่องกงราว 1 ใน 4 เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านั้น

ขณะเดียวกัน การที่ประเทศเอเชียมั่งคั่งขึ้นมาก หมายความว่า ปีนี้จะเป็นปีแรกที่โลกมีเศรษฐีที่มีความมั่งคั่งอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์เกินกว่า 20 ล้านคน