โออีซีดีหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้-ปีหน้า

โออีซีดีหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้-ปีหน้า

พร้อมเตือนผลกระทบสงครามการค้า -เบร็กซิทฉุดเศรษฐกิจทั่วโลกดิ่งหนักสุด

องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ และปีหน้า สู่ระดับ 3.3% และ 3.4% ตามลำดับ จากผลกระทบของการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และความไม่แน่นอนจากกรณีการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยก่อนหน้านี้ โออีซีดี คาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีนี้และปีหน้าไว้ที่ 3.5%

ในครั้งนี้ โออีซีดี ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐสู่ระดับ 2.6% ในปีนี้ และ 2.2% ในปีหน้า หลังจากขยายตัว 2.9% ในปีที่แล้ว ส่วนญี่ปุ่น โออีซีดีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีนี้ จะขยายตัวที่ 0.8%  พร้อมทั้งปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีหน้า สู่ระดับ 0.7% หลังจากขยายตัว 0.7% ในปีที่แล้ว

ในส่วนของจีน โออีซีดี คาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปีนี้ จะอยู่ที่ 6.2% และ 6.0% ในปีหน้า หลังจากขยายตัว 6.6% ในปีที่แล้ว พร้อมทั้งปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอังกฤษในปีนี้ สู่ระดับ 0.8% และปรับลดตัวเลขคาดการณ์ในปีหน้า สู่ระดับ 0.9% หลังจากขยายตัว 1.4% ในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ โออีซีดี ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเยอรมนีในปีนี้ สู่ระดับ 0.7% จากเดิมที่ระดับ 1.6% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะขยายตัว 1.1% และปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ สู่ระดับ 1.0% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะขยายตัว 1.2% หลังจากเติบโต 1.8% ในปีที่แล้ว