อังกฤษตั้งกองทุนโลกแก้ปัญหา 'ยากไร้ผ้าอนามัย'

อังกฤษตั้งกองทุนโลกแก้ปัญหา 'ยากไร้ผ้าอนามัย'

อังกฤษเปิดตัวกองทุนโลกให้เด็กและสตรีทุกคนมีผ้าอนามัยใช้ภายในปี 2593 พร้อมกับแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการมีรอบเดือน ขณะที่เด็กหญิงอังกฤษ 1 ใน 10 ไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัย

รัฐบาลอังกฤษเปิดตัวกองทุนโลกยุติปัญหา “ความยากไร้ผ้าอนามัย” เพื่อให้เด็กหญิงและสตรีทุกคนมีผ้าอนามัยใช้ภายในปี 2593 พร้อมกับแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการมีรอบเดือน ปัจจุบัน เด็กหญิงและสตรีในประเทศยากจนราวครึ่งหนึ่งไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัย ต้องนำวัสดุอื่นมาใช้แทน เช่น เศษผ้า หญ้า กระดาษ 

ผลสำรวจขององค์กรการกุศลสำหรับเด็ก "แพลนอินเตอร์เนชันนัล" พบว่า เฉพาะในอังกฤษประเทศเดียวมีเด็กหญิงถึง 10% ที่ไม่มีเงินซื้อผ้าอนามัย 

รัฐบาลอังกฤษให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงิน 2 ล้านปอนด์ให้แก่องค์กรต่าง ๆ ที่ทำงานเพื่อยุติความยากไร้ผ้าอนามัย และอีก 2.5 แสนปอนด์ ตั้งคณะทำงานพิเศษประกอบด้วยตัวแทนจากกระทรวง องค์กรการกุศลและภาคเอกชนร่วมแก้ปัญหานี้

นางเพนนี มอร์ดอนต์ รัฐมนตรีกระทรวงสตรีและความเสมอภาคอังกฤษ แถลงว่า การสร้างความเป็นตัวของตัวเองต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก เด็กหญิงควรมีสมาธิกับการเรียนและอนาคตโดยไม่ต้องพะวงหรืออายกับการมีรอบเดือน

ผลสำรวจของเกิร์ลไกดิงยูเค (Girl Guiding UK) พบว่า เด็กและวัยรุ่นหญิงวัย 11-21 ปี อายที่จะพูดเรื่องรอบเดือน ขณะที่เนปาลห้ามสตรีมีรอบเดือนอยู่ในบ้าน เป็นเหตุให้มีคนตายเพราะธรรมเนียมนี้แล้ว 4 คนตั้งแต่ต้นปี 

ส่วนวอเตอร์เอด (WaterAid) เผยว่า แต่ละวันทั่วโลกมีสตรีมีรอบเดือนทั้งหมด 288 ล้านคน แต่ 1 ใน 3 ไม่มีห้องน้ำใช้ในช่วงเวลานั้น