อูเบอร์ ขยายธุรกิจ มุ่งเป็นฐานขนส่งให้ อเมซอน

อูเบอร์ ขยายธุรกิจ มุ่งเป็นฐานขนส่งให้ อเมซอน

อูเบอร์ เตรียมเปิดเสนอขายหุ้นไอพีโอในเร็วๆ นี้ หวังแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาด ในการทำหน้าที่เป็นฐานการบริการด้านการขนส่งให้กับ อเมซอน อีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

นายแอนดริว ซัลซ์บวร์ก หัวหน้าฝ่ายนโบายการขนส่งและการวิจัยบริษัท อูเบอร์ ในสหรัฐ กล่าวในงานแถลงข่าว เมืองซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ว่า อูเบอร์ ได้สร้างแพลตฟอร์มใหม่ขึ้นมา เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ติดตามการเคลื่อนที่ในบริการขนส่ง และสำหรับการพัฒนาสายงานธุรกิจอื่นๆ  โดยอูเบ่อร์ เตรียมเพิ่มบริการที่ชื่อว่า Eats  เป็นการบริการรับส่งสินค้าประเภทอาหาร ซึ่งเป็นสตาร์อัพของอูเบอร์ที่มีความโดดเด่น และจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้อีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกัน อูเบอร์จะขยายแพลตฟอร์มไปสู่การขนส่งสินค้า ที่เชื่อมต่อผู้ขับรถบรรทุกกับผู้ใช้บริการส่งสินค้า ในธุรกิจโลจิสติกส์ ดังนั้นการเสนอขายหุ้นของไอพีโอ อาจเป็นก้าวสำคัญต่อการสร้างส่วนแบ่งทางธุรกิจครั้งใหญ่

 

ด้านนายนิค โฟลี่ย์ หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์บริษัทอูเบอร์ ยังเผยว่า สำหรับแคลิฟอร์เนียที่เป็นเมืองชายหาด ต่างเต็มไปด้วยสกูตเตอร์ไฟฟ้าและจักรยานที่ให้บริการโดยอูเบอร์ และบริษัทคู่แข่งที่เช็กเอ้าท์บนมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งอูเบอร์ได้พัฒนาแอพลิเคชั่นขึ้นมาใช้รองรับกับบริการนี้ ตามแนวคิดที่ว่า ทุกครั้งที่คุณจะเดินทางไปข้างนอก จะมีสกูตเตอร์ไฟฟ้ารอให้บริการอยู่ ซึ่งเป็นมากกว่าแอพลิเคชั่นจองจักรยานและสกูตเตอร์ไฟฟ้า แต่ยังจองรถยนต์ในวันที่สภาพอากาศไม่ดี โดยเชื่อว่า การเปลี่ยนมาให้บริการโดยสมาร์ทโฟน จะเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้ใช้สัญจรรถยนต์ เช่นเดียวกับการเปิดตัวตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ 

"นี่จะเป็นการสร้างศูนย์กลางการขนส่งทางสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นการรวมให้บริการของรถมอเตอร์ไฟฟ้า เข้ากับสกูตเตอร์ หรือจักรยานไฟฟ้าที่มีน้ำหนักเบา และการใช้งานบนถนน ถือเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวในเมืองที่มีปัญหาด้านการจราจร โดยสามารถนำผู้รับบริการไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในเมืองที่แออัด ขณะเดียวกัน พวกเขาสามารถเปลี่ยนไปใช้บริการขนส่งสาธารณะหรือนั่งรถร่วมตามความสะดวกได้ทันที" หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์บริษัทอูเบ่อร์ กล่าว

นอกจากนี้ อูเบ่อร์ กำลังรวมตารางเวลาการขนส่งไว้ในแอพ และจะเพิ่มวิธีชำระค่าโดยสารด้วย  อีกทั้ง วางแผนขยายตลาดไปยัง ​​16 เมืองในสหรัฐ และเจาะตลาดในต่างประเทศในปี 2562 โดยเริ่มจากยุโรป ที่จะเป็นการเปลี่ยนวัฒนธรรมครั้งใหญ่ในยุโรป ซึ่งหลายประเทศยังคงใช้การปั่นจักรยานเพื่อเดินทางสัญจรในระยะทางใกล้ๆในเมือง แต่ต่อไปนี้จะเห็นว่า มีการเรียกใช้สกูตเตอร์และจักรยานไฟฟ้ามากขึ้น