ปากีสถานปล่อยตัวนักบินอินเดีย

ปากีสถานปล่อยตัวนักบินอินเดีย

ขณะนี้ สถานการณ์ระหว่างอินเดียและปากีสถามเริ่มคลี่คลายลง ขณะที่นายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ยื่นข้อเสนอต่อนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เพื่อให้มีการเจรจาผ่อนคลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศของปากีสถานแถลงว่า นาวาอากาศโท อภินันดาน วาร์ทามาน ซึ่งเป็นนักบินของอินเดียที่ถูกปากีสถานจับกุมตัวก่อนหน้านี้ ได้เดินทางเข้าสู่ดินแดนของอินเดียแล้วเมื่อคืนวันศุกร์ (1 มี.ค.)ผ่านทางด่านชายแดนวากาห์ ใกล้กับเมืองละฮอร์ของปากีสถาน

ก่อนหน้านี้ ทางการปากีสถาน ได้ส่งมอบนาวาอากาศโท อภินันดาน ให้แก่เจ้าหน้าที่ของอินเดีย หลังจากเสร็จสิ้นการดำเนินขั้นตอนทางเอกสาร

รัฐบาลปากีสถาน ระบุก่อนหน้านี้ว่า การปล่อยตัวนักบินอินเดียถือเป็นการแสดงไมตรีจิตต่ออินเดีย เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง หลังจากที่อินเดีย ส่งเครื่องบินรบถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธในปากีสถาน ขณะที่กองทัพอากาศของปากีสถาน ยิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำ พร้อมกับควบคุมตัวนักบิน

ก่อนหน้านั้น กรมการบินพาณิชย์ของปากีสถาน (ซีเอเอ) ประกาศเปิดน่านฟ้า หลังจากสถานการณ์ความตึงเครียดกับอินเดียเริ่มคลี่คลาย โดยซีเอเอ ระบุในทวิตเตอร์ว่า เที่ยวบินในประเทศบางส่วนสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้อีกครั้ง และผู้โดยสารสามารถติดต่อสายการบินเพื่อรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบิน

ซีเอเอ เปิดเผยว่า สนามบินในกรุงอิสลามาบัด, เปชาวาร์, เกตตา และการาจี ได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการตามปกติแล้ว ขณะที่สนามบินในจังหวัดปันจาบจะมีการเปิดดำเนินการในเวลาต่อไป

หลังจากเมื่อวันพุธ (27ก.พ.) กรมการบินพาณิชย์ของปากีสถาน ประกาศปิดน่านฟ้าและทำให้สายการบินต่างๆพากันยกเลิกเที่ยวบินที่ต้องบินผ่านน่านฟ้าของปากีสถาน