สายการบินหลายสิบแห่งปรับเส้นทางบินเลี่ยงอินเดีย-ปากีฯ

สายการบินหลายสิบแห่งปรับเส้นทางบินเลี่ยงอินเดีย-ปากีฯ

สายการบินชั้นนำของโลกหลายสิบแห่ง ปรับเส้นทางบิน หรือระงับเที่ยวบิน เลี่ยงน่านฟ้าอินเดียและปากีสถาน เพื่อความปลอดภัย หลังปากีสถานเปิดศึกอินเดีย ยิงเครื่องบินขับไล่อินเดียร่วง ก่อนประกาศปิดน่านฟ้าทั่วประเทศ

สายการบินเอมิเรตส์และกาตาร์ แอร์เวย์ส ระงับเที่ยวบินที่มุ่งหน้าสู่ปากีสถานในวันพุธ(27 ก.พ.) หลังจากปีกีสถานประกาศปิดน่านฟ้า เนื่องจากวิกฤตความตึงเครียดระดับสูงกับอินเดีย ประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเดียวกับสายการบินเอทิฮัด ฟลายดูไบ กัลฟ์แอร์ ศรีลังกา แอร์ไลน์ส และแอร์แคนาดา 

ขณะที่สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส บริติช แอร์เวย์ส และสายการบินอื่นๆถูกบังคับให้เปลี่ยนเส้นทางการบินเพื่อความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย ระบุว่า การประกาศปิดน่านฟ้าของปากีสถานอันเนื่องจากมาจากความขัดแย้งกับอินเดีย สร้างความวุ่นวายแก่สายการบินต่างๆที่บินผ่านอินเดียและปากีสถาน เพื่อมุ่งหน้าสู่ยุโรป ตะวันออกกลางและเอเชีย โดยบางเที่ยวบินต้องใช้เส้นทางผ่านเมืองมุมไบ แถบชายฝั่งทางตะวันตกของอินเดีย มุ่งหน้าลงไปทางใต้มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงน่านฟ้าปากีสถาน

ปากีสถาน ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและยิงเครื่องบินรบของอินเดีย 2 ลำหลังจากเครื่องบินรบอินเดีย เปิดฉากโจมตีภายในปากีสถานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามปี 2514 ส่งผลให้มหาอำนาจของโลก ออกมาเรียกร้อง 2 ชาติที่ต่างก็มีนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองอดทนอดกลั้น

ความตึงเครียดของ 2 ประเทศรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่เกิดเหตุนักรบที่กบดานอยู่ในปากีสถาน ใช้คาร์บอมบ์ฆ่าตัวตายโจมตีดินแดนแคชเมียร์ของอินเดีย คร่าชีวิตตำรวจหน่วยเสริมกำลังรบของอินเดียอย่างน้อย 40 นายเมื่อวันที่ 14 ก.พ. แต่ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นอีกเมื่ออินเดีย ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อแก้แค้นด้วยการถล่มเป้าหมายที่เป็นค่ายฝึกแห่งหนึ่งของนักรบกลุ่มจาอิช อี โมฮัมเหม็ด (เจ็ม) ซึ่งมีฐานอยู่ในปากีสถาน