นายกฯ ถามภาคปชช. เป็นใครมาจี้เปิดชื่อ '142 สนช.'

นายกฯ ถามภาคปชช. เป็นใครมาจี้เปิดชื่อ '142 สนช.'

"ประยุทธ์" ป้อง 142 สนช. โหวตผ่าน "ร่างพ.ร.บ.โรงงาน" สวนภาคประชาชน เป็นใครมีเยอะแค่ไหน จี้เปิดชื่อทำไม่ถูก

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.62 เวลา 13.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงเรียกร้องจากภาคประชาชนให้เปิดเผย 142 รายชื่อ สนช. ที่โหวตผ่าน ร่างพ.ร.บ.โรงงาน ควรให้ทั้งหมดแสดงเหตุผลเพื่อความโปร่งใสหรือไม่ หรือจะมีทางออกอย่างไร ว่า เรื่องร่างพ.ร.บ.โรงงาน จะให้กระทรวงอุตสาหกรรมชี้แจงว่าข้อเท็จจริงคืออะไร ความสำคัญอยู่ตรงไหน ไม่ได้อยากให้ใครเดือดร้อน แต่ถ้าทุกคนไม่ต้องการระเบียบ กติกาใหม่ แต่ก็มีการร้องเรียนเรื่องโรงงานมีปัญหาตั้งแต่การจดทะเบียน การตรวจสอบมาตรฐาน การเกิดฝุ่น PM 2.5 ต้องดูว่าข้อกฎหมายเป็นอย่างไรทุกอย่างมีทางออก อยากให้ทุกคนได้มีการปรับเปลี่ยนบ้าง หากเดือดร้อนกันทั้งหมด ก็ต้องหามาตรการที่เหมาะสมในการดูแล เพื่อให้ช่วงเปลี่ยนผ่านให้สามารถแก้ปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ภาคประชาชนขอให้เปิดเผยรายชื่อ 142 สนช.นั้น ตนเห็นว่าทำไม่ถูกเป็นเรื่องที่อันตราย อยากรู้ว่าภาคประชาชนเป็นใครที่ไหน มีเยอะแค่ไหน ที่ผ่านมา กฎหมายมีการทำประชาพิจารณ์แล้ว เวลานี้ผู้เกี่ยวข้องกำลังทำงาน

“ทางออกของผมคือให้ทุกคนพิจารณาอย่างรอบคอบและได้รับการยอมรับ ถ้ามีเสียงส่วนใหญ่ก้ต้องรับฟังเสียงส่วนน้อย ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามเสียงส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันก็ต้องแก้ปัญหาให้เสียงส่วนน้อยด้วย ซึ่งทุกคนต้องการพร้อมกันทั้งเสียงส่วนใหญ่ เสียงส่วนน้อย ขอให้ดูว่าวันนี้ประเทศชาติกำลังต้องการอะไร” นายกฯ กล่าว