ชมภาพเวียดนามคุ้มกัน ‘คิม’ ดุจไข่ในหิน

ชมภาพเวียดนามคุ้มกัน ‘คิม’ ดุจไข่ในหิน

ทางการเวียดนามปูพรมแดงต้อนรับผู้นำเกาหลีเหนือด้วยกองกำลังรักษาความปลอดภัยแน่นหนา ขณะที่ประชาชนจำนวนมากยืนโบกธงชาติเวียดนามและเกาหลีเหนือ

นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเดินทางจากกรุงเปียงยางโดยรถไฟขบวนพิเศษข้ามพรมแดนจีนมาถึงสถานีรถไฟเมืองด่งดัง ทางเหนือของเวียดนามเมื่อเช้าวันนี้ (26 ก.พ.) พร้อมกับน.ส.คิม โย จอง น้องสาวที่เป็นผู้ช่วยคนสำคัญและคณะผู้ติดตามของเขา เพื่อเตรียมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ระหว่าง 27-28 ก.พ. โดยนายทรัมป์มีกำหนดเดินทางถึงกรุงฮานอยในเย็นวันนี้

เจ้าหน้าที่เวียดนามปูพรมแดงต้อนรับผู้นำเกาหลีเหนือที่สถานีรถไฟ พร้อมด้วยทหารกองเกียรติยศ ขณะที่ประชาชนจำนวนมากยืนโบกธงชาติเวียดนามและเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพกลุ่มองครักษ์คุ้มกันราว 12 นายวิ่งขนาบข้างรถของผู้นำโสมแดง ขณะขบวนรถเคลื่อนออกจากสถานีรถไฟมุ่งหน้าไปยังกรุงฮานอย ที่ใช้ระยะเวลาเดินทางราว 2 ชั่วโมง

นอกจากนั้น รัฐบาลฮานอยยังสั่งปิดถนนหลายสายโดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพร้อมรถหุ้มเกราะเฝ้ารักษาความปลอดภัยตามเส้นทางที่มุ่งไปยังโรงแรมมีเลีย ที่ผู้นำโสมแดงใช้เป็นที่พักระหว่างอยู่เวียดนาม

ทำเนียบขาวระบุว่า ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะพบสนทนากันแบบตัวต่อตัวเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในเย็นวันพุธ (27 ก.พ.) ก่อนร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ โดยแต่ละฝ่ายจะมีผู้ติดตาม 2 คน และล่ามเข้าร่วมด้วย และผู้นำทั้งสองจะพบหารือกันอีกครั้งในวันพฤหัสบดี (28 ก.พ.) 

การพบหารือในครั้งนี้เกิดขึ้น 8 เดือนหลังจากซัมมิตครั้งประวัติศาสตร์ที่สิงคโปร์ ที่ถือเป็นการพบกันครั้งแรกของประธานาธิบดีสหรัฐในตำแหน่งกับผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ