'ธนาธร-ชัชชาติ' เจอกันงานบอลประเพณี จุฬาฯ-มธ. ทักทายก่อนแยกย้ายดูแข่งบอล

'ธนาธร-ชัชชาติ' เจอกันงานบอลประเพณี จุฬาฯ-มธ. ทักทายก่อนแยกย้ายดูแข่งบอล

ขบวนล้อการเมือง มธ." เซ็นเซอร์กันเอง หวั่นกระทบมั่นคง "จุฬาฯ" จัดหุ่นล้อการเมืองแสบ ตู้เอทีเอ็มทหาร ให้กดเงินภาษีปชช. ขณะที่ "ธนาธร-ชัชชาติ" เจอกันงานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-มธ.ครั้ง 73 ทักทายก่อนแยกย้ายดูแข่งบอล

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการจัดงานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้ง 73 ที่สนามศุภชลาศัย ในส่วนของสีสันที่ถูกจับตา คือ ขบวนล้อการเมืองสะท้อนสังคมของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมในสนาม​อย่างมาก

โดยภาพรวมของขบวนล้อการเมืองของฝั่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สะท้อนปรากฎการณ์ของสังคม โดยหุ่นแรก คือ รูปชายคิ้วหนาสวมเสื้อสีเขียว จมูกสีแดงขนาดยาว ที่สามารถยืดขยายได้ และมีข้อความเขียนคำว่า "รักแกะยิ่ง sheep" ต่อมา เป็นรูปตู้เอทีเอ็มสีเขียว ที่แสดงเป็นสัญลักษณ์กดเงินผ่านภาษีประชาชนได้ 24 ชั่วโมง และตัวสุดท้าย คือ รูปโทรงโข่ง CU สีชมพู สะท้อนถึงจุฬาฯพร้อมเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน นอกจากนี้ยังมีป้ายผ้ารณรงค์ให้นิสิตนักศึกษาไปเลือกตั้ง ด้วยข้อความว่า "ทุกสิทธิทุกเสียงของคุณมีค่า การด่าไม่ช่วยอะไร"

ขณะที่ขบวนล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มจากปรากฎการณ์ของนายฮาคีม อัล โอไรบี นักฟุตบอลออสเตรเลีย สัญชาติบาห์เรน ที่ใช้นักศึกษาผู้ชายใส่ชุดนักโทษ ถือลูกบอลที่ถูกล่ามโซ่ที่มือ เป็นสัญลักษณ์พร้อมป้ายข้อความว่า #SaveHakeem เพื่อเรียกร้องให้การพิจารณาคดีของนายฮาคีมเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนอันชอบธรรม ต่อด้วย หุ่นชื่อว่าเกม ออฟ เทรด ภาพสถานการณ์โลก ที่เป็นตัวการ์ตูนสีเหลือง 2ตัว แทนประเทศมหาอำนาจ อย่าง สหรัฐอเมริกา และประเทศจีน ที่ร่วมโต๊ะรับประทานของที่วางบนโต๊ะอาหาร , ต่อมา คือ หุ่นพลังประสานช่วยรัฐทหาร ที่มีหุ่นปั้นเป็นเครื่องดูดฝุ่น ที่มีรูปพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ครึ่งหน้าบน พร้อมหุ่นเทเลทับบี้ 4 ตัว มีโลโก้พรรคประชาธิปัตย์, ประชาชนปฏิรูป, ภูมิใจไทยและพรรครวมพลังประชาชาติไทยเกาะเครื่องดูดฝุ่น​ ขณะที่ด้านหลังของหุ่น คือ ลายธงชาติโลโก้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

ต่อมา คือ หุ่นเลือกตั้งไม่ผิด ผิดที่สัญญา​ที่มีสัญลักษณ์เป็นหีบบัตรเลือกตั้งสีเขียว ด้านหน้าเขียนว่า เขตเลือกตั้งที่ พร้อมจารึกปีพ.ศ.ที่คสช.ยึดอำนาจเข้ามาตั้งแต่ปี 2557-2562 พร้อมป้ายผ้าสีขาวเขียนด้านหลังว่า ผลการลากตั้งเขต 44 นายวุฒิ สภาทาส พรรคพลังประ.... 250 นายไทย ห้ามใช้สิทธิ์ พรรคประชาธิปไตย 0 ขณะที่ด้านข้างของหีบบัตร มีหุ่น 4 ตัวนอนกองรวมกันและถูกโซ่ล่าม โดยมีภาพใบหน้าของ 4 นักการเมือง และหุ่นตัวสุดท้าย ที่เดินเข้าสู่สนามรั้งท้าย คือ หินสลักหน้า รูป 4 บุคคลในรัฐบาล คสช.คือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย

ภายหลังเสร็จสิ้นขบวนล้อการเมือง นายพิพิธพงศ์ คำนนท์ ประธานและโฆษกกลุ่มล้อการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่าก่อนหุ่นตัวสุดท้ายจะเข้าสนามมีเพื่อนนักศึกษาขอให้ระงับการแสดง เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย และการถูกดำเนินคดีภายหลังนำเสนอ เนื่องจากมีสัญลักษณ์ที่กระทบต่อความมั่นคง อย่างไรก็ตามหลังจากปรับความเข้าใจ ประมาณ 10 นาที หุ่นตัวสุดท้ายจึงเดินสู่สนามได้ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าระงับแต่อย่างใด ส่วนขบวนหุ่นล้อการเมือง ตนคาดหวังว่าจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนในสังคมถกเถียงถึงปัญหาและนำไปสู่ทางออก รวมถึงจุดร่วมเพื่อให้ประเทศก้าวต่อไปข้างหน้าได้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศโดยรอบของการจัดงานประเพณีฟุตบอล จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้ง 73 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าสังเกตการณ์ ขณะที่นักการเมืองที่มาร่วมงาน อาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ , นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ฐานะศิษย์เก่าและอาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินเข้าชมและทักทายกลุ่มนักศึกษาและนิสิตที่มาร่วมงาน ทั้งนี้ บุคคลของ 2 พรรคการเมือง ได้เดินพบกันบริเวณประตูทางเข้าสนามศุภชลาศัย ได้ทักทายและเดินจับมือกันก่อนเดินเข้าสนามเพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลประเพณีต่อไป