คสช. พอใจ วิกฤติฝุ่น บรรเทา

คสช. พอใจ วิกฤติฝุ่น บรรเทา

คสช.พอใจ วิกฤติฝุ่น บรรเทา เร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อ เข้มตรวจรถควันดำ-รง.อุตสาหกรรม พร้อมขอความร่วมมือ ผู้ประกอบการก่อสร้าง ย้ำจนท.ฉีดน้ำ ห้วงเวลาไม่กระทบสัญจร เฝ้าระวังข่าวโคมลอย

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2562 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.เปิดเผย ผลการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยมี  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม ได้กล่าวถึงข้อห่วงใย ของเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในเรื่องปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ดีเซล การเผาไหม้จากภาคการเกษตร และในภาคอุตสาหกรรม โดยฝากขอบคุณทุกส่วนราชการที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ จนสถานการณ์เริ่มบรรเทาไปในทางที่ดีขึ้น รวมทั้งขอให้ตรวจสอบสภาพยานพาหนะของหน่วยในสังกัด  โดยให้ดูแลตรวจสอบเครื่องยนต์มิให้เกิดปัญหาควันดำ และขอให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ได้ร่วมเข้าสนับสนุนในการตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมที่อาจส่งผลให้มีมลพิษเกินมาตรฐาน รวมถึงสถานที่ก่อสร้างต่างๆ ที่อาจต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบ ให้ช่วยการลดผลกระทบที่ทำให้เกิดมลภาวะทางอากาศ รวมทั้งขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้ช่วยกันลดการเผาเศษวัชพืชในห้วงเวลานี้ที่สภาพอากาศอาจยังคงปกคลุมด้วยฝุ่นละออง

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ย้ำเรื่องการฉีดพ่นน้ำล้างทำความสะอาดถนน การฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณต้นไม้หรือที่สูง เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองนั้น อยากให้มุ่งเน้นเขตที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  เกินมาตรฐานเป็นสำคัญ จึงเน้นย้ำให้หน่วยทหาร และส่วนราชการ ควรปฏิบัติภารกิจในเวลาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน เช่น ในห้วงเวลา 20.00–22.00 น. และ 04.00–06.00 น. ในขณะเดียวกันยังได้สั่งการให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบกรณีข่าวลวงการใช้แอพลิเคชั่นวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐาน ที่อาจมีการนำเสนอไม่ตรงกับความเป็นจริง อันจะส่งผลสร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนทั่วไป