'เทสโก้' ปลดพนักงาน 9,000 คน

'เทสโก้' ปลดพนักงาน 9,000 คน

เทสโก้ ประกาศลดต้นทุนธุรกิจครั้งใหญ่ กระทบพนักงานเกือบหมื่นคนในอังกฤษ ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด

เทสโก้ เครือข่ายร้านค้าปลีกชั้นนำสัญชาติอังกฤษ ประกาศปิดเคาน์เตอร์จำหน่ายอาหาร 90 แห่งในอังกฤษ เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดต้นทุนธุรกิจท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการปิดเคาน์เตอร์อาหารครั้งนี้ ส่งผลกระทบทำให้ต้องลดจำนวนพนักงาน 9,000 คน

เครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่สุดของสหราชอาณาจักร ระบุว่า ยังคงให้บริการเคาน์เตอร์จำหน่ายปลาสด เนื้อสดภายในร้านค้าปลีก 700 แห่งตามปกติแต่อาจมีบางแห่งที่ต้องปรับรูปแบบการให้บริการให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า แต่ยืนยันว่าจะไม่มีบริการอาหารปรุงสดอีกต่อไป และพนักงานทั้ง 9,000 คนที่ถูกปลดครั้งนี้ ครึ่งหนึ่งจะมีการรับกลับเข้ามาทำงานใหม่

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง มีรายงานข่าวว่า ยูไนท์ ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของอังกฤษ เรียกร้องให้มีการเจรจาอย่างเร่งด่วนกับผู้บริหารของบริษัทเทสโก้หลังจากมีข่าวว่าบริษัทจะปลดพนักงานจำนวน 15,000 ตำแหน่ง

นายเอเดรียน โจนส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายค้าปลีกของยูไนท์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดของสหภาพในสัปดาห์นี้ คือการจัดเตรียมการประชุมกับผู้บริหารของเทสโก้ เพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนการของบริษัท

นับถึงปัจจุบัน เทสโก้ปลดพนักงานไปแล้วจำนวนกว่า 10,000 คนนับตั้งแต่นายเดฟ ลูอิส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนปัจจุบันเข้ามาบริหารเมื่อปี 2557