ร้อง กสทช. ปลดป้ายโฆษณาหนัง Netflix ปมยั่วยุทางเพศ

ร้อง กสทช. ปลดป้ายโฆษณาหนัง Netflix ปมยั่วยุทางเพศ

พรรคพลเมืองไทย ร้อง กสทช. ปลดป้ายโฆษณาหนังของ Netflix บริษัทข้ามชาติทันที ปมยั่วยุทางเพศ

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 ตัวแทนพรรคพลเมืองไทย โดยนายธวีพงษ์ สิทธิธัญกิจ และกลุ่มพลังผู้หญิงเพื่อพลเมืองไทย ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร ร้องต่อ กสทช. ให้ปลดป้ายโฆษณาหนังยั่วยุทางเพศของ Netflix โดยระบุว่า Netflix เป็นบริษัทข้ามชาติผู้ให้บริการสื่อแบบส่งต่อเนื่องตามคำขอทางอินเทอร์เน็ตทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตภาพยนต์ และซีรีย์ เพื่อให้บริการในระบบสมาชิก โดยสามารถรับชมผ่านสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และ Apple TV ได้อย่างสะดวกต่อเนื่องและตลอดเวลา และนับแต่วันที่ 11 มกราคม 2562 เป็นต้นมา Netflix ได้นำเสนอภาพยนต์เรื่อง SEX EDUCATION หรือ “บทเรียนฉบับเร่งรัก” โดยได้โฆษณาผ่านสื่อต่างๆ อย่างกว้างขวาง รวมทั้งได้ขึ้นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่บริเวณทางสาธารณะข้างทางด่วนพระราม 9 และทางด่วนจากอุรุพงษ์ ไปแจ้งวัฒนะ ซึ่งป้ายโฆษณาดังกล่าวเป็นการทำการตลาดและเชิญชวนให้ผู้คนเข้าเป็นสมาชิกจากการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ซึ่งสามารถจูงใจผู้คนได้โดยง่ายเด็กและเยาวชนก็ดูได้ เมื่อเข้าไปดูเนื้อหาของภาพยนต์เรื่องดังกล่าวพบว่าเป็นการนำเสนอเนื้อหาทางเพศที่สื่อให้เห็นทั้งเนื้อเรื่องและภาพการร่วมเพศของวัยรุ่นชัดแจ้ง มีคำพูดและภาพที่เกี่ยวกับอวัยวะเพศชัดเจน ล่อแหลมต่อเด็กและเยาวชนที่ถูกยั่วยุจากการรับชม จึงขอให้ กสทช.ปลดป้ายโฆษณาที่จูงใจและยั่วยุดังกล่าวออกทันที

นายธนชาติ แสงประดับ ธรรมโชติ โฆษกพรรคพลเมืองไทย กล่าวว่าแม้หนัง SEX EDUCATION ของ Netflix จะได้ระบุช่วงอายุที่สามารถเข้ารับชมคืออายุ 16 ปีบวกแต่โดยข้อเท็จจริงไม่สามารถควบคุมการเข้าถึงได้ ใครๆก็เข้าถึงได้ทุกคนที่มีสมาร์โฟนอยู่ในมือไม่ว่าช่วงอายุใด ทั้งนี้ SEX EDUCATION อาจเหมาะสมในสังคมประเทศตะวันตกที่วัยรุ่นได้เรียนรู้เพศศึกษาทั้งจากที่บ้านและที่โรงเรียนมาก่อนแล้ว แต่ในสังคมไทยวัยรุ่นยังไม่ได้เรียนรู้อย่างถูกต้องยิ่งนำไปสู่ปัญหาทางสังคมตามมา

ปัจจุบันนี้มีข้อมูลจากรายงานการคลอดในประเทศไทย พบว่าในปี 2559 มีจำนวนเด็กที่คลอดจากแม่วัยรุ่น อายุ 10-19 ปี จำนวน 666,207 คน คิดเป็นร้อยละ 15 ของการคลอดทั้งหมด สูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชีย คิดเป็น 13 เท่าของสิงคโปร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนี้ยังไม่รวมตัวเลขการตั้งครรภ์ทั้งหมดในประเทศไทยอย่างชัดเจนเนื่องจากส่วนหนึ่งยุติการตั้งครรภ์ด้วยการทำแท้ง นอกจากนั้นยังมีปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศที่มีแนวโน้มว่าจะมีเพิ่มมากขึ้น และอาจจะมีมากกว่าข่าวที่นำเสนอให้เห็นผ่านจอทีวี เว็ปไซต์ และสื่ออื่นๆ เนื่องจากบางครั้งผู้ถูกกระทำอาย ไม่กล้าไปแจ้งความดำเนินคดี และบางครั้งคนที่กระทำเป็นคนในครอบครัว หรือแม้กระทั้งระหว่างอาจารย์กับลูกศิษย์ ถือว่าเป็นภัยเงียบสำหรับ เด็ก เยาวชน และสตรีในสังคมไทย เราต้องขจัดภัยเงียบและปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป

นายธนชาติ ยังกล่าวอีกว่าสภาพปัญหาดังกล่าวนี้และเป็นปัญหาใหญ่ที่พอกพูนขึ้น การท้องในวัยรุ่นและการล่วงละเมิดทางเพศที่สังคมไทยพยายามรณรงค์ให้ลดลงและไม่ให้เกิดขึ้นอีกจะเป็นการกระทำที่สูญเปล่า หากผู้เกี่ยวข้องยังเพิกเฉยปล่อยให้ให้ธุรกิจข้ามชาติทำการโฆษณาผ่านสื่อสาธารณะต่างๆด้วยการจูงใจเรื่องทางเพศเพียงเพื่อการแสวงหากำไร จึงขอให้ กสทช.ได้ใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดควบคุมการให้บริการสื่อออนไลน์ของธุรกิจข้ามชาติให้อยู่ในกรอบของกฎหมายให้เหมาะสมกับช่วงอายุของสมาชิกที่รับชม และหากมีการให้บริการส่วนใดที่ขัดต่อกฎหมายและศิลธรรมอันดีก็ควรสั่งระงับการให้บริการในทันที ส่วนป้ายโษณาขนาดใหญ่ ของ Netflix โฆษณา SEX EDUCATION ที่เป็นการจูงใจและเป็นการยั่วยุทางเพศนั้นต้องให้ปลดในทันที