6วิธีแก้หนี้กยศ. ช่วยเด็ก4.5ล้านคน ประหยัดงบพันล้านจ้างฟ้องหนี้เรียน

6วิธีแก้หนี้กยศ. ช่วยเด็ก4.5ล้านคน ประหยัดงบพันล้านจ้างฟ้องหนี้เรียน

"อนุทิน" แนะ 6 วิธีแก้หนี้กยศ. ช่วยเด็กเยาวชน 4.5 ล้านคน พักชำระ5ปี-ไร้ดอกเบี้ย-ปลดล็อคผู้ค้ำประกันหลายล้านทั่วประเทศ หวั่นกระทบความเป็นความตายอนาคตชาติ มั่นใจช่วยรัฐประหยัดงบ 1,000 ล้าน หลังเสียค่าจ้างทนายฟ้องร้องลูกหลานติดหนี้เรียนหนังสือ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผย แนวทางการแก้ปัญหาหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า หนี้ กยศ. หนี้ของเด็ก แต่เป็นปัญหาใหญ่ของชาติ ไม่แก้ ไม่ได้แล้ว ซึ่งเงินของรัฐ ไม่ว่าจะเท่าไร ที่ใช้ไปเพื่อการเรียน การศึกษาของคนในชาติ ต้องนับเป็นเงินลงทุนเพื่อการพัฒนา การสร้างคน ต้องไม่นับเป็นเงินลงทุนในเชิงธุรกิจ ที่หวังผลตอบแทน หวังผลกำไรได้ และต้องไม่ทำให้ผู้เรียนที่เข้าสู่กระบวนการพัฒนาคน ต้องเป็นหนี้ ต้องหนีหนี้ เช่นทุกวันนี้

“ได้ติดตามการทำงานของ กยศ. มานาน และได้พูดคุยกับนักเรียน นักศึกษา หลายคน หลายรุ่น ที่เป็นลูกหนี้ กยศ. จนได้ข้อสรุป เป็นแนวทางที่จะนำมาใช้แก้ปัญหาหนี้ กยศ. ที่มีมูลหนี้มากกว่า 4 แสนล้านบาท ผูกพันอนาคตของเยาวชน มากกว่า 4.5 ล้านคน และผู้ค้ำประกันอีกหลายล้านคน ซึ่งหนี้ กยศ. เป็นหนี้ของเด็ก แต่เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ ที่จะชี้เป็นชี้ตายอนาคตของประเทศไทย ได้ หากเราไม่ช่วยกันแก้ปัญหานี้ ให้หมดไป เร็วที่สุด”

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวและว่า ได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาหนี้ กยศ. ดังนี้ 1.ปลดภาระผู้ค้ำประกันทันที ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน อีกต่อไป ทั้งหนี้เก่า และ หนี้ใหม่ 2.ไม่มีดอกเบี้ย กยศ.ไม่ใช่องค์กรธุรกิจ แสวงหากำไร 3.ไม่ต้องมีเบี้ยปรับ กยศ. ต้องช่วยหาทางให้ลูกหลาน มีความสามารถชำระหนี้ ไม่ใช่คิดหาประโยชน์สูงสุดจากลูกหนี้ ต้องมองเขาเป็นลูกหลานที่ต้องให้โอกาส

4.ใช้ภาษีเงินได้ประจำปี มาหักลดยอดหนี้เงินกู้ได้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนเข้าสู่ระบบภาษี และเงินรายได้จากภาษี มีความคุ้มค่ากว่าเงินกู้ หลายเท่า 5.เอาคืนแค่เงินต้น กยศ. ไม่ใช่องค์กรแสวงหากำไร และสถาบันการเงิน 6. พักหนี้ 5 ปี สำหรับ ลูกหลาน ที่ไม่มีเงินจะชำระจริงๆ เพื่อเป็นการหยุดการดำเนินคดี ไม่ต้องฟ้องร้องบังคับคดี หรือ ฟ้องยึดทรัพย์ ไว้สัก 5 ปี ให้ลูกหลาน ได้มีเวลา ตั้งสติ ตั้งตัว กันอีกครั้ง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า พักหนี้ 5 ปี กยศ. ไม่ต้องฟ้องคดี 5 ปี จะประหยัดงบประมาณ ไป ปีละ 1,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา กยศ. ฟ้องคดีปีละ 100,000 คดี จ้างทนายฟ้องคดีละ 10,000 บาท เราจึงสามารถเอาเงิน 1,000 ล้านบาท ไปทำอย่างอื่น ที่มีประโยชน์มากกกว่า จ้างทนายฟ้องลูกหลาน ได้มากมาย