เล็งสอบGAT-PATตามกำหนดเดิม แนะนร.รอกกต.กำหนดวันเลือกตั้ง

เล็งสอบGAT-PATตามกำหนดเดิม แนะนร.รอกกต.กำหนดวันเลือกตั้ง

รมว.ศึกษาฯเล็งสอบ GAT-PAT ตามกำหนดเดิม แนะนักเรียนรอ "กกต." กำหนดวันเลือกตั้ง เผยถ้าเลื่อนสอบไม่ส่งผลกระทบ มีแต่ผลดี ได้มีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น

วันที่ 8 มกราคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.พ. ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนักเรียนออกมาทวงสอบ GAT-PAT ตามวันเวลาเดิม หลัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลื่อนการจัดวันเลือกว่า จะกลับไปพิจารณาจัดสอบในวันเดิมที่เคยกำหนดไว้ ทั้งนี้เป็นไปตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ได้ระบุไว้ว่าขอให้ กกต. ได้กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน หากไม่แน่นอนจะเกิดปัญหาขึ้นอีก ซึ่งเมื่อได้ประกาศวันเลือกตั้งเป็นทางการ ตนจะดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งขณะนี้คุยประธานอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ไว้แล้ว เพราะคนอนุญาตจัดสอบคือ ทปอ. ที่มีหน้าที่ออกข้อสอบและจัดการสอบ ทั้งนี้ กกต.ไม่ต้องแจ้งกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อประกาศการเลือกตั้งเป็นทางการ กระทรวงศึกษาฯจะดำเนินการต่อเอง

เมื่อถามว่า การเลื่อนสอบไม่ส่งผลกระทบต่อเด็กใช่หรือไม่ น.พ. ธีระเกียรติกล่าวว่ามีแต่ผลดี ได้มีเวลาเตรียมตัวมากขึ้น ที่เด็กเรียกร้อง ตนได้อ่านดู แต่จะส่งผลดีเพราะได้มีเวลาเตรียมสอบเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ตนได้อ่านความคิดเห็นของเด็ก ส่วนใหญ่มองว่าเป็นประโยชน์มากกว่า
เมื่อถามว่าการ เลื่อนสอบกระทบกับเข้ามหาลัยหรือไม่ น.พ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ทามไลน์มีเรียบร้อยอยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านั้นเราแค่เลื่อนเข้ามา ขอบอกเด็ก น้องๆนักเรียน ขอให้ใจเย็น รอให้ กกต.ประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก่อน เชื่อว่าจะไม่กระทบกระบวนการเข้าศึกษาต่อรวมถึงปฏิทินการศึกษาอื่นๆ

เมื่อถามว่า มีนักเรียนโพสต์ปลุกระดมนัดทวงคืนวันสอบ น.พ. ธีระเกียรติ กล่าวว่า ทุกเรื่องมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราต้องดูว่าอะไรเป็นประโยชน์กับคนส่วนใหญ่ รวมถึงเหตุและผล