ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลปิดตลาดพุ่งกว่า 4%

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลปิดตลาดพุ่งกว่า 4%

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ปิดตลาดวันศุกร์(4ม.ค.)ตามเวลาสหรัฐ พุ่งขึ้นกว่า 4% หลังจากที่ดิ่งลงเกือบ 10% เมื่อวันพฤหัสบดี ทำสถิติปรับตัวย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2556 หลังจากที่บริษัทประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ เนื่องจากยอดขายไอโฟนชะลอตัวลงในจีน

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลทะยานขึ้น 4.06%  ปิดตลาดที่ราคาหุ้นละ 147.96 ดอลลาร์

ทั้งนี้ การทรุดตัวของราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทหดหายไปหลายหมื่นล้านดอลลาร์ โดยหุ้นแอ๊ปเปิ้ลปิดตลาดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 142.19 ดอลลาร์ มูลค่าตลาดของแอ๊ปเปิ้ลหายไป 4.52 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ที่ 6.74 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่เคยทำสถิติเป็นบริษัทจดทะเบียนแห่งแรกของสหรัฐ ที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ประจำไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2562 ของบริษัทซึ่งสิ้นสุดวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่คาดไว้ในช่วง 8.9-9.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงเหลือ 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าแอ๊ปเปิ้ลจะมีรายได้อยู่ที่ 9.15 หมื่นล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมา แอ๊ปเปิ้ลส่งสัญญาณว่ายอดขายไอโฟนเริ่มซบเซาลง และบริษัทจะยุติการแจ้งยอดขายจำนวนเครื่องไอโฟน ไอแพด และแมคในการรายงานผลประกอบการรายไตรมาส

ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า การที่แอ๊ปเปิ้ล ประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรายงานผลประกอบการ สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทอาจต้องการปกปิดบางสิ่งบางอย่าง ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า สิ่งนี้เป็นการส่งสัญญาณว่า แอ๊ปเปิ้ล กำลังคาดการณ์ยอดขายไอโฟนที่ตกต่ำ และกลยุทธ์ในการออกไอโฟนรุ่นที่มีราคาแพงเพื่อหวังชดเชยกับการลดลงของจำนวนเครื่องที่จำหน่ายได้จะไม่ประสบความสำเร็จ