ชุมพรอพยพปชช.6อำเภอ ผู้ว่าฯไม่ประมาทพายุปาบึก

ชุมพรอพยพปชช.6อำเภอ ผู้ว่าฯไม่ประมาทพายุปาบึก

"ผู้ว่าฯชุมพร" สั่งอพยพปชช.6อำเภอ ลั่นไม่ประมาทพายุปาบึก เผยเคยโดนพายุโซนร้อนลินดามาแล้ว

นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าฯ ชุมพร เผยจากการเฝ้าสังเกตุการณ์พายุปาบึกจากกรมอุตุนิยมวิทยา ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาปรากฏว่าพายุมีความเร็วลมเพิ่มขึ้น ได้มีการสั่งให้อพยพชาวบ้าน 6 อำเภอ ประกอบไปด้วย ละแม, หลังสวน, ทุ่งตะโก, สวี, เมือง และ ปะทิว ซึ่งเป็นอำเภอที่ติดชายทะเล ที่เสี่ยงต่อการเกิดสตอมเซิร์ตจึงได้มีการสั่งการให้อพยพชาวบ้านโดยทันที ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ของเช้าวันนี้โดยให้ชาวบ้าน อพยพไปที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวจังหวัดชุมพร ซึ่งมีทั้งหมด 34 ศูนย์ที่ให้การดูแลโดยมีทีมแพทย์พยาบาลอาหารเครื่องดื่มไว้คอยดูแลผู้อพยพ


ซึ่งขณะนี้ประชาชนเริ่มทยอยเข้าศูนย์พักพิงแล้วนอกจากนี้จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาพายุโซนร้อนปาบึกจะขึ้นฝั่งที่จังหวัดนครศรีธรรมราชในช่วงเย็นของวันนี้โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 400 ถึง 500 กิโลเมตรพัดผ่านไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ และพายุปาบึกนี้จะอยู่บนบกหนึ่งวันและระหว่างพายุพัดผ่าน จะเกิดฝนตกหนักถึงหนักมากและดินโคลนถล่มตั้งแต่วันที่สี่ถึง 6 มกราคมนี้โดยจะมีน้ำฝนสะสม 200 ถึง 300 มิลลิเมตรเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมแผนรองรับพายุปลาบึกไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งก่อนหน้านี้จากการวิเคราะห์ว่าพายุปลาบึกจากขึ้นฝั่งที่จังหวัดชุมพรแต่ได้โดนความกดอากาศเย็นจึงทำให้พายุเคลื่อนตัวไปที่จังหวัดนครศรีธรรมราชแทนแต่อย่างไรก็ตามทางจังหวัดก็ไม่ได้ประมาทยังคงเฝ้าระวังเนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อประมาณปี 2540 จังหวัดชุมพรเคยโดนพายุโซนร้อนลินดาซึ่งมีความเร็วลมรุนแรงซึ่งคล้ายกับพายุปลาบึกจึงต้องจับตาสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง