ภาพแทนคำขอบคุณ..ที่ร่วมยินดี 'กรุงเทพธุรกิจ' ก้าวสู่ปี 32

ภาพแทนคำขอบคุณ..ที่ร่วมยินดี 'กรุงเทพธุรกิจ' ก้าวสู่ปี 32

ขอบคุณทุกท่าน ทุกข้อความ ในโอกาส "กรุงเทพธุรกิจ" ก้าวสู่ปี 32

6 ตุลาคม 2561 กรุงเทพธุรกิจ เดินทางก้าวสู่ปีที่ 32 ถือว่าเป็นอีกสื่อเศรษฐกิจ ธุรกิจ ที่ผ่านมายาวไกลพอสมควร ซึ่งการจะยืนอยู่ในอันดับหนึ่งหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวัน ถึงวันนี้ได้ ในกระแสดิจิทัลได้ที่ทำลายตัวกลางทุกอย่างราบคาบ

ภาพแทนคำขอบคุณ..ที่ร่วมยินดี \'กรุงเทพธุรกิจ\' ก้าวสู่ปี 32

กรุงเทพธุรกิจ ย่อมเหมือนสื่ออื่นๆ ย่อมรับผลกระทบตามไปด้วย ซึ่งเราก็ทราบปรากฏการณ์เหล่านั้นอย่างดีว่า วันหนึ่งสื่อย่อมรับผลกระทบจากปรากฏการณ์ครั้งสำคัญนี้ ซึ่งสื่อเก่าอย่างหนังสือพิมพ์ ย่อมต้องปรับตัวมากกว่าสื่ออื่น เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงไปมาก การรับสื่อปัจจุบันเน้น ง่าย รวดเร็ว ทำให้สื่อเก่าอย่างหนังสือพิมพ์รับผลกระทบโดยตรง กรุงเทพธุรกิจ ก็อยู่ในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบตามไปด้วย แต่เราในฐานะสื่อหนังสือพิมพ์ก็รับทราบผลกระทบเหล่านี้อย่างดี ได้ปรับตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะทราบดีว่าการอยู่แบบเดิมมีแต่รอวันแย่ลง แต่กรุงเทพธุรกิจ ก็มีการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านั้น มาต่อเนื่อง

ภาพแทนคำขอบคุณ..ที่ร่วมยินดี \'กรุงเทพธุรกิจ\' ก้าวสู่ปี 32

ตลอดระยะที่ผ่าน เราเห็นว่า การทำหน้าที่ของสื่อด้านธุรกิจ พยายามให้ข้อมูล ที่มากสุดเพื่อเป็นฐานที่มั่นสำหรับผู้อ่าน ในการนำข้อมูลเหล่านั้น ใช้เป็นฐานในการตัดสินใจ เพราะธุรกิจปัจจุบัน ตัดสินกันที่ใครมีข้อมูลมากกว่า อำนาจอยู่ที่ว่าใครมีข้อมูลมากกว่าคนอื่น ดังนั้นหน้าที่ของสื่อธุรกิจ เศรษฐกิจ อย่างกรุงเทพธุรกิจ คือพยายามหาข้อมูลรอบด้านให้ผู้อ่านให้มากที่สุด เพื่อนำไปตัดสินใจ ซึ่งเห็นได้จากในระยะ ที่ผ่านมา เราพยายามให้แต่ละส่วนของหน้าหนังสือพิมพ์ มีข้อมูลเพื่อเป็นฐานสำคัญให้ผู้อ่าน นำไปใช้เพื่อการตัดสินใจ ดังเช่นผู้อ่านได้เห็นเกือบทุกหน้า รวมไปถึงหน้าการเมือง ที่มีข้อมูลการเมือง ให้ได้เห็นความเคลื่อนไหว ฐานการเมืองของแต่ละกลุ่ม

ภาพแทนคำขอบคุณ..ที่ร่วมยินดี \'กรุงเทพธุรกิจ\' ก้าวสู่ปี 32

ปี 2562 ค่อนข้างชัดเจน ว่า 24 กุมภาพันธ์ จะมีเลือกตั้ง กรุงเทพธุรกิจ แม้จะเป็นหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ก็ให้ความสนใจ เจาะลึกด้านการเมือง เพราะถือเป็นข้อมูลสำคัญของนักธุรกิจ ในการลงทุน หรือทำธุรกิจทั่วไป ดังนั้นจะเห็นว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา กรุงเทพธุรกิจได้ปรับหน้าโฟกัส เป็นหน้าการเมือง เพื่อให้ข้อมูล เรื่องราวทางการเมืองเจาะลึกมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่านเป็นอย่างดี เพราะไม่เฉพาะผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจเท่านั้น ที่รายงานผ่านหน้าดังกล่าว แต่ได้บูรณาการทั้งเครือของเนชั่นกรุ๊ป มาช่วยรายงาน เจาะลึกเพื่อให้ข้อมูลที่ผู้อ่านจะได้รับรู้ ตรงจุดหัวใจสำคัญของเรื่องมากขึ้น นอกจากนั้น ข้อมูล ความเคลื่อนไหว ด้านเทคโนโลยี จะเป็นอีกทิศทางสำคัญของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ นับจากนี้ เพราะเราเชื่อว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

ภาพแทนคำขอบคุณ..ที่ร่วมยินดี \'กรุงเทพธุรกิจ\' ก้าวสู่ปี 32

กรุงเทพธุรกิจ เดินทางสู่เส้นทาง 32 ปี เราให้คำมั่นว่า จะรักษาไว้ซึ่งความถูกต้องและความน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของความยั่งยืนของสื่อเก่า ที่สื่อใหม่ ไม่สามารถมีเครดิตเหล่านี้ได้ เพราะเราตระหนักเสมอว่า สิ่งที่สื่อเก่า ได้เปรียบสื่อใหม่นั้น คือความน่าเชื่อถือ ยิ่งในโลกโซเชียลมีเดีย มีข่าวลือข่าวปลอมมากมาย ความน่าเชื่อถือ ของสื่อเก่าย่อมเป็นเรื่องสำคัญ นอกจาก การเล่าเรื่องที่ลึกกว่า ปรากฏการณ์ที่เห็นย่อมเป็นภารกิจสำคัญของพวกเรา ที่ต้องเสาะหา เฟ้นฝึกอบรวมบุคลากร ให้สามารถถ่ายทอดออกมา สุดท้ายนี้เราให้คำมั่นสัญญาว่า ก้าวสู่ปี 32 และต่อๆ ไปจะคงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือ หวงแหนเท่าชีวิต

(ที่มา-บทนำ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ฉบับ 6 ต.ค. 2561)

ภาพแทนคำขอบคุณ..ที่ร่วมยินดี \'กรุงเทพธุรกิจ\' ก้าวสู่ปี 32