อธิบดีอัยการตปท. ชี้ไม่เผยแพร่หมายจับ 'บอส ' อาจส่งผลเสียติดตามตัว

อธิบดีอัยการตปท. ชี้ไม่เผยแพร่หมายจับ 'บอส ' อาจส่งผลเสียติดตามตัว

อธิบดีอัยการ ตปท. ชี้ไม่เผยแพร่หมายจับ "บอส อยู่วิทยา" อาจส่งผลเสียติดตามตัว ด้าน "รองโฆษกตร." แจงหมายจับยังอยู่ แม้หายจากหน้าเว็บฯ "อินเตอร์โพล" ชี้ เป็นเรื่องของตำรวจสากล

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดข้อสงสัยและวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากของชุมชนสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับหมายจับนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ไฮโซตระกูลธุรกิจเครื่องดื่มชื่อดัง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีขับรถชนดาบตำรวจ สน.ทองหล่อเสียชีวิต หายไปจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจง แต่ตนเห็นว่าหมายจับแดงของอินเตอร์โพล คงไม่หาย เพราะหากไม่มีเหตุให้คดียุติตามประมวลกฎหมายวิธิพิจารณาความอาญามาตรา 39 เช่น ผู้ต้องหาตาย ,ขาดอายุความ หรือคดีเสร็จเด็ดขาดไปแล้ว ตัวหมายจับก็ยังคงอยู่

อธิบดีอัยการตปท. ชี้ไม่เผยแพร่หมายจับ \'บอส \' อาจส่งผลเสียติดตามตัว

"ปกติแล้ว การจะยกเลิกหมายจับ ต้องมีเหตุ คือ ผู้ต้องหาตาย ,จับตัวผู้ต้องหาได้แล้ว, คดีขาดอายุความ หรือคดีเสร็จเด็ดขาดยุติ ตำรวจก็จะแจ้งข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นไปที่อัยการ ซึ่งเมื่ออัยการสั่งให้คดียุติ ทางตำรวจก็จะนำคำสั่งของอัยการ ไปยื่นเพื่อให้ศาลสั่งเพิกถอนหมายจับผู้ต้องหา จากนั้นตำรวจก็จะแจ้งคำสั่งศาลที่ให้เพิกถอนหมายจับไปยังอินเตอร์โพลเพื่อให้เพิกถอนหมายจับของอินเตอร์โพล แต่สำหรับกรณีนายวรยุทธ อยู่วิทยาหรือบอส คดียังไม่เกิดเหตุเหล่านี้ หมายจับจึงยังคงอยู่ ส่วนที่หมายจับนายวรยุทธ ที่เคยปรากฏที่เว็บไซต์อินเตอร์โพลแล้วหายไป น่าจะเป็นเรื่องระบบของอินเตอร์โพลมากกว่า ไม่เกี่ยวกับการเพิกถอนหมายจับ " นายอำนาจกล่าว

อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวต่อไปว่า เมื่อหมายจับนายวรยุทธ ยังอยู่ ตามกฎหมายก็ไม่มีผลต่อการดำเนินคดี

"แต่การที่หมายจับนายวรยุทธ เผยแพร่หน้าเว็บไซต์อินเตอร์โพล ทำให้คนรู้ทั่วไป ติดตามนายวรยุทธได้ง่ายขึ้น กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องไม่เผยแพร่หมายจับนายวรยุทธบนเว็บไซต์อย่างที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องของการประชาสัมพันธ์ ก็ต้องไปถามอินเตอร์โพลว่าทำไมไม่เผยแพร่ ผลเสียทางกฎหมายไม่มี แต่อาจมีผลเสียในการติดตามตัว "

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า เป็นเรื่องของทางอินเตอร์โพล และทางการไทยไม่ได้ละเลย เพราะได้ทวงถามอยู่ตลอด

โดย พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวถึงกรณีสมาชิกทวิตเตอร์รายหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่าหมายจับหรือหมายแดงของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส อายุ 32 ปี ที่ออกโดยองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล ในข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ได้หายไปจากหน้าเว็บไซต์ของอินเตอร์โพล

อธิบดีอัยการตปท. ชี้ไม่เผยแพร่หมายจับ \'บอส \' อาจส่งผลเสียติดตามตัว

หลังจากอินเตอร์โพลได้เผยแพร่หมายจับครั้งแรกเมื่อเดือน กันยายน 2560 ว่า หมายแดงนายวรยุทธ ของอินเตอร์โพลยังคงมีอยู่ แม้ว่าจะไม่ได้ปรากฏบนเว็บไซต์ โดยอินเตอร์โพลอาจเลือกที่จะไม่เผยแพร่หมายนั้น ซึ่งเป็นเรื่องของทางอินเตอร์โพล ส่วนการติดตามตัวนายวรยุทธ ทางการไทยประสานและทวงถามตำรวจสากลตลอด ซึ่งเป็นดุลพินิจของตำรวจสากลที่จะแสดงหมายจับของบุคคลใดขึ้นบนหน้าเว็บไซต์บ้าง โดยอินเตอร์โพลอาจจะเลือกไม่เผยแพร่ข้อมูลหมายนั้น

“ขอยืนยันว่าการที่ไม่แสดงหมายจับนายวรยุทธ บนหน้าเว็บไซต์อินเตอร์โพลไม่กระทบต่อการติดตามจับกุมตัวนายวรยุทธ เนื่องจากเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งช่องทาง เพื่อให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงข้อมูลได้ ซึ่งการแจ้งเตือนหมายจับที่ได้รับคำยืนยันเพื่อเผยแพร่ข้อมูลไปสู่สาธารณะเท่านั้นที่จะถูกเลือกมาแสดงในเว็บไซต์ ลิสต์หมายจับฉบับสมบูรณ์จะเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าหน้าที่หรือผู้ใช้งานที่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้งานระบบฐานข้อมูลของอินเตอร์โพลเท่านั้น แต่ในส่วนของตำรวจมีการประสานข้อมูลและแจ้งหมายจับถึงหน่วยงานตำรวจสากลในประเทศต่างๆ โดยตรง ที่ผ่านมาก็มีการประสานข้อมูลกันมาโดยตลอด และไม่ได้นิ่งเฉยในการพยายามติดตามจับกุมตัวนายวรยุทธ แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าพบตัวนายวรยุทธ พำนักอยู่ในประเทศใดที่เป็นประเทศสมาชิกตำรวจสากล หรือประเทศที่มีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย” พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว

อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้ว ทางสำนักงานตำรวจสากลจะทำการถอดหมายจับแดงออกจากฐานข้อมูลของตนเฉพาะในกรณีที่ผู้ต้องหาหมายจับแดงรายนั้นๆ เสียชีวิต หรือถูกจับกุมแล้วเท่านั้น แต่ก็มีบางกรณีที่ทางอินเตอร์โพลถอดหมายจับแดงออกจากเว็บไซต์ เพราะถูกร้องขอจากรัฐบาลของประเทศที่ผู้ต้องหารายนั้นถือสัญชาติอยู่

ทั้งนี้ https://www.interpol.int/notice/search/wanted/(offset)/117 เว็บไซต์อินเตอร์โพลที่ขณะนี้ไม่ปรากฎภาพและข้อมูลหมายจับบอส อยู่วิทยา