สหรัฐส่งหลักฐานมัด 'อีเกิ้ลเกทส์' แชร์เทรดหุ้นข้ามชาติ คดีโกงปชช.150ล.

สหรัฐส่งหลักฐานมัด 'อีเกิ้ลเกทส์' แชร์เทรดหุ้นข้ามชาติ คดีโกงปชช.150ล.

"ดีเอสไอ" บินด่วนไปสหรัฐฯรับมอบหลักฐาน "อีเกิ้ลเกทส์" คดีฉ้อโกงประชาชน รวมตัวเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ หลอกระดมทุนเทรดหุ้นข้ามชาติ ตกเป็นเหยื่อนับพันคนสูญ 150 ล้าน

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) - 6 ก.พ. 61 พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีบริษัท อีเกิ้ล เกทส์ กรุ๊ป จำกัด กับพวก มีพฤติการณ์เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ แอบอ้างเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หลอกลวงผู้เสียหายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ร่วมลงทุน ซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ หรือเทรดหุ้น โดยอ้างว่ามีผลตอบแทนสูง จนทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ว่า ดีเอสไอได้สอบสวนคดีดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ปรากฏผู้เสียหายมากกว่า 1,000 คน โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก โดยมีผู้เสียหายจำนวนกว่า 250 คน เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้การ พร้อมพยานหลักฐาน และความเสียหายเพิ่มเติม อันเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีเป็นอย่างมาก โดยจากคำให้การของผู้เสียหายทั้ง 250 คน พบว่ามีมูลค่าความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท

ล่าสุด พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อรับมอบพยานหลักฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องทางคดี โดยได้ประสานการทำงานและได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (HSI) กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐอเมริกา

สำหรับบริษัทอีเกิ้ล เกทส์ กรุ๊ป จำกัด กับพวก ไม่ได้ประกอบธุรกิจจริงตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งยังไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทใดๆ ในประเทศไทยอันจะสามารถจ่ายผลตอบแทนในอัตราที่สูงได้ตามที่โฆษณา ศาลอาญาได้ออกหมายจับบุคคลชาวไทยและต่างชาติทั้งสิ้น 10 ราย ประกอบด้วย ชาวต่างชาติ 8 ราย (ชาวสิงคโปร์ 4 ราย, ชาวอเมริกัน 2 ราย และชาวเนเธอร์แลนด์ 2 ราย) และชาวไทย 2 ราย คือ ซึ่งเป็นตัวการใหญ่ ระหว่างฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในความผิดฐาน ร่วมกันกระทำความผิดฐานมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 มาตรา 5 พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 ประกอบมาตรา 83 และศาลอาญายังได้ออกหมายค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 8 แห่ง ผลการตรวจค้น พบเอกสารและหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับบริษัท อีเกิ้ล เกทส์ กรุ๊ป จำกัด และสามารถตรวจยึดทรัพย์สินมีค่าได้จำนวนหนึ่ง

ดีเอสไอขอฝากเตือนไปยังประชาชน ให้ระมัดระวังการชักชวนให้ลงทุนที่อ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราที่สถาบันการเงินพึงจ่ายได้ แม้ว่าจะมีการสร้างความน่าเชื่อถือด้วยวิธีต่างๆ หรือการโฆษณาชวนเชื่อว่า มีชาวต่างชาติเป็นเจ้าของ ขออย่าได้ไว้วางใจโดยเฉพาะหากมีพฤติการณ์ในการชักชวนลงทุนดังกล่าว ขอให้ตรวจสอบความเป็นมาของบริษัทหรือประวัติของผู้ชักชวนให้รอบคอบก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ หากมีข้อมูลหรือเบาะแสสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ สายด่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร.1202 (โทรฟรีทั่วประเทศ)