คาดรู้ผลสอบข้อเท็จจริง 'หมอยอร์น' ชนรปภ.ใน1สัปดาห์

คาดรู้ผลสอบข้อเท็จจริง 'หมอยอร์น' ชนรปภ.ใน1สัปดาห์

แพทย์ชี้อาการ "รปภ.สมชาย" ยังวิกฤติต้องเฝ้าระวัง ด้านผู้ตรวจราชการ สธ. เตรียมเรียก "หมอยอร์น" เข้าให้ข้อมูลคาดใช้เวลาสอบข้อเท็จจริง 1 สัปดาห์

ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ความคืบหน้าอาการล่าสุดของ นายสมชาย ยามดี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย(รปภ.) นพ.สกล สุขพรหม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เปิดเผยว่า วันนี้ผู้ป่วยเรียกลืมตา ทำตามสั่งได้ ความดันปกติ ไข้เริ่มลดลง แต่ยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ได้ลองให้หายใจเอง แต่หายใจเองได้บ้างเล็กน้อย ยังไม่ดีมาก ถือว่ายังอยู่ในอาการวิกฤต ต้องเฝ้าระวัง ขณะที่ผลการเพาะเชื้อ เบื้องต้นพบเชื้อในเสมหะ แต่รอผลจำเพาะอีกครั้ง

ขณะที่ นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และนิติกร กลุ่มเสริมสร้างวินัยและคุณธรรม กล่าวถึงแนวทางการสอบสวน ว่า กรณีดังกล่าวดำเนินการใน 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนคดีอาญา เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่การสอบสวนทางวินัยราชการ เป็นหน้าที่ของ สธ.เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งตนรับหน้าที่เป็นประธานตรวจสอบเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของวินัยราชการจะพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ การดื่มสุรา ซึ่งก็จะพิจารณาคู่ขนานไปกับทางคดี แต่จะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอข้อมูลหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บได้มาพิจารณาเป็นหลัก ขณะเดียวกัน จะเชิญนพ.ยอร์น จิระนคร สาธารณสุขนิเทศก์เขต 12 มาให้ข้อมูลด้วยเช่นกัน คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาขั้นตรวจสอบข้อเท็จจริงไม่เกิน 1 สัปดาห์ จากนั้นจะนำข้อมูลเสนอผู้บริหารและสอบด้านวินัยราชการต่อไป

นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ ไม่รู้สึกกังวล กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าตั้งผู้ตรวจราชการมาเป็นประธานสอบจะช่วยกันหรือไม่ เพราะจริงๆแล้วการเลือกผู้ตรวจราชการฯ มาเป็นประธานการตรวจสอบฯ เนื่องจากตามหลักราชการผู้ที่จะตรวจสอบจะต้องมีตำแหน่งที่สูงกว่า ผู้ตรวจราชการฯ แม้ซีจะเท่ากับสาธารณสุขนิเทศก์ แต่โดยตำแหน่งสูงกว่าเพราะเป็นฝ่ายบริหาร ขณะที่สาธารณสุขนิเทศก์เป็นฝ่ายวิชาการ และการที่ตนได้รับเลือกก็เพราะดูแลพื้นที่เขตสุขภาพที่ 11 ซึ่งใกล้เคียงเขต 12