เด็ก ม.1 ยอดกตัญญู ดูแลพ่อป่วยมะเร็ง-แม่ไตวาย

เด็ก ม.1 ยอดกตัญญู ดูแลพ่อป่วยมะเร็ง-แม่ไตวาย

เด็ก ม.1 ยอดกตัญญู ดูแลพ่อป่วยโรคมะเร็งตับอ่อนระยะสุดท้าย แม่ไตวาย-โรครุมเร้า จนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ยอมรับเหนื่อยได้แต่ไม่ท้อ ต้องไปโรงเรียนสายทุกวัน ถึงที่สุดอาจต้องออก

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านเลขที่ 24 หมู่ 12 บ้านห้วยสีเสียด ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นในสภาพทรุดโทรม ชั้นล่างของบ้านพบ เด็กหญิงอรปรียา ดวงดี หรือน้องพิม อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านปากปาด อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ กำลังพยุงนางบัวศรี ปาคำมูล อายุ 49 ปี ผู้เป็นแม่ที่ป่วยโรคประจำตัว 6 โรค และสายตาเริ่มมองไม่เห็น ไปทำการล้างไตตามคำสอนของแพทย์ด้วยความชำนาญและระมัดระวัง สะอาดทุกขั้นตอนเพราะกลัวแม่จะติดเชื้อ ก่อนจะลงบันทึกเป็นข้อมูลให้หมอ ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

จากนั้นน้องพิม เร่งมือทำความสะอาดบ้านทุกอย่าง ทั้งกวาด ถูบ้าน ซักผ้า ล้างถ้วย และทำกับข้าว และก่อนจะไปโรงเรียน จัดเตรียมสำรับกับข้าวให้พ่อและแม่ ขณะที่ทำงาน น้องพิมก็จะวิ่งเข้าออก เพราะเสียงเรียกหาของนายไพฑูรย์ ดวงดี อายุ 48 ปี ผู้เป็นพ่อ ที่มีอาการปวดเมื่อย ปวดเข้ากระดูก จากโรคมะเร็งตับอ่อนระยะสุดท้าย ไม่สามาระช่วยเหลือตัวเองได้

นางบัวศรี กล่าวว่า ครอบครัวมีอาชีพทำไร่ทำนา หลังตัวเองป่วยไตวาย เบาหวาน ไขมันในเส้นเลือด ความดัน เส้นเลือดตีบ ต้อเนื้อที่ตา ทำงานหนักไม่ได้มากว่า 13 ปี และเกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคต่างๆ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแรง กระทบการมองเห็น และต้องล้างไตทุกวันๆ ละ 4 ครั้ง คือเช้า กลางวัน เย็น และ 22.00 น. ได้รับน้ำยาล้างไต จากโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ซึ่งลูกสาวจะคอยล้างไตให้ ส่วนสามี ป่วยด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ระยะสุดท้าย ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ช่วงท้องบวม นอนไม่ได้ต้องนั่งท่ากบตลอดเวลา แพทย์ไม่สามารถรักษาได้แพทย์ให้กลับมาอยู่บ้าน

“กลายเป็นภาระให้ลูกสาว ในวัยเพียง 13 ปี รู้สึกสงสารลูก บางครั้งกอดกันร้องไห้ ถึงชะตากรรมที่เกิดขึ้นกับครอบครัว แต่โชคดีที่ลูกสาวเป็นเด็กดี แต่ส่งผลกระทบต่อการเรียน เพราะไปสายทุกวัน และขาดเรียนบ่อย เนื่องจากต้องพาพ่อแม่ไปโรงพยาบาลตามแพทย์นัด ขณะเงินที่เก็บออมเริ่มเหลือน้อย ไม่มีรายได้มาจุนเจือ มีเพียงเบี้ยยังชีพจาก อบต.ผาเลือด เดือนละ 800 ที่เลี้ยง 3 ชีวิต” นางบัวศรีร่ำไห้

น้องพิม กล่าวว่า ตัวเองรักพ่อแม่มากที่สุด เกิดเป็นลูกคนเดียว เมื่อท่านป่วยต้องดูแล เหนื่อยได้แต่ไม่ท้อ ยอมรับว่าไปโรงเรียนสายทุกวัน ไม่ทันรถรับ-ส่ง ค่าข้าวและขนมไปเรียน มีน้ำใจจากญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านแบ่งปั่นให้ จำความได้ไม่เคยได้มีโอกาสวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ เลิกเรียนต้องรีบกลับมาล้างไตให้แม่ ป้อนข้าวให้พ่อ ไม่อยากให้ท่านรอ ในแต่ละเดือนพ่อแม่ต้องไปพบแพทย์ตามนัด ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 10 ครั้ง เหมารถไปกลับครั้งละ 1,000 บาท รู้ว่าเงินเริ่มไม่มีแล้ว ต้องประหยัด หากถึงที่สุดอาจตัดสินใจออกจากโรงเรียน อยากรับจ้างหาเงินรักษาพ่อแม่

“แม่เคยบอกว่า คนที่ร้องไห้คือคนอ่อนแอ ตัวเองจึงเข้มแข็ง หากมีพรวิเศษ 1 ข้อ อยากขอให้พ่อแม่หายป่วย จะได้อยู่กับตนตลอดไป และสัญญาจะไม่ดื้อ หากมีผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือครอบครัวและทุนการศึกษาได้ที่ เด็กหญิงอรปรียา ดวงดี ธนาคารออมสิน สาขาน้ำปาด เลขที่บัญชี 020052031604” น้องพิมกล่าว