พบนกหนีหนาวกว่า 150 ชนิด อพยพทำรังวางไข่

พบนกหนีหนาวกว่า 150 ชนิด อพยพทำรังวางไข่

พบนกหนีหนาว และนกหายากจากต่างถิ่นกว่า 150 ชนิด อพยพมาทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำสนามบิน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจ.บุรีรัมย์ 

(28ต.ค.60)ช่วงนี้จังหวัดบุรีรัมย์เริ่มมีสภาพอากาศหนาวเย็นลงแล้ว ส่งผลให้นกอพยพหนีหนาวจากไซบีเรีย และนกหายากจากต่างถิ่น เช่น กาน้ำเล็ก ยางเปีย ยางควาย ไอ้งั้ว นกปากห่าง และนกชนิดอื่นๆ อีกรวมกว่า150ชนิด ได้อพยพเข้ามาอาศัยหากิน และทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด แล้วหลายหมื่นตัวซึ่งคาดว่าฤดูหนาวปีนี้จะมีนกหนีหนาว และนกจากต่างถิ่น อพยพเข้ามาหากินและทำรังวางไข่ในพื้นที่ชุ่มน้ำอ่างเก็บน้ำสนามบินดังกล่าว ไม่น้อยกว่า60,000ตัว เนื่องจากพื้นที่ชุ่มน้ำดังกล่าวมีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ และมีความปลอดภัยจากการรบกวน คุกคาม และการล่าทำร้าย เพราะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราดูแลอย่างต่อเนื่อง

ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินประโคนชัย จึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้นิยมดูนก มาท่องเที่ยวชมนกหายากหลากหลายชนิดและสัมผัสอากาศหนาว ที่อ่างเก็บน้ำสนามบินดังกล่าวได้ ทั้งสามารถนำเต็นท์มากางพักค้างคืน เพื่อสัมผัสบรรยากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้ได้โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัย อย่างไรก็ตามก็ขอความร่วมมือให้ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมนก ได้ร่วมกันอนุรักษ์อย่าทำร้ายนกทุกชนิดที่เข้าอาศัยหากิน และทำรังวางไข่ในพื้นที่ดังกล่าวด้วยซึ่งคาดว่าจะมีนกหนีหนาวเข้ามาหากิน และทำรังวางไข่ไปจนถึงเดือนเมษายน2561