ธุรกิจฟางอัดก้อนเริ่มขาดตลาดช่วงฤดูการเพาะปลูก

ธุรกิจฟางอัดก้อนเริ่มขาดตลาดช่วงฤดูการเพาะปลูก

ธุรกิจฟางอัดก้อนพิษณุโลกขาดตลาด ออเดอร์จองเพียบ ราคาจำหน่ายหน้าโรงงาน พุ่งสูงถึงก้อนละ 35 บาท เจ้าของเผยน้ำท่วมกระทบ ฟางแช่น้ำเปียกใช้งานไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงปลายฤดูฝน เข้าสู่ต้นฤดูหนาว ส่งผลให้ธุรกิจฟางอัดก้อน เริ่มขาดตลาด สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากฝนตกน้ำท่วม ฟางแช่น้ำไม่สามารถนำมาอัดก้อนได้ ขณะที่เริ่มเข้าสู่ฤดูการแห่งการเพาะปลูก หลายพื้นที่ต้องการฟางไปคลุมพืชผล เพื่อช่วยอุ้มน้ำให้ต้นไม้เจริญเติบโต ทำให้ในช่วงนี้มียอดสั่งออเดอร์จากในพื้นที่ จ.พิษณุโลก และต่างจังหวัด เพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคาฟางอัดก้อน หน้าโรงงานพุ่งสูงถึงก้อนละ 35 บาท

นายสำรอง พิมพ์ผ่าน หรือ ผู้ใหญ่ติ๋ม อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านงิ้วงาม ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก บอกว่า ปกติทำนาประมาณ 10 ไร่ เริ่มจับธุรกิจรับอัดฟางก้อนมาตั้งแต่ปี 2550-ปัจจุบัน ฟางอัดก้อนเริ่มเป็นที่รู้จักในตลาดมากยิ่งขึ้น นอกจากซื้อไปเพื่อเลี้ยงสัตว์ หรือจัดสถานที่ต่างๆ แล้ว ระยะหลังมีการสั่งซื้อเพื่อนำไปคลุมต้นไม้ พืชผลทางการเกษตรที่ปลูกมากขึ้น เพราะเวลารดน้ำต้นไม้หรือพืชผลทางการเกษตร ฟางจะช่วยอุ้มน้ำไว้ได้ดี ส่งผลให้ต้นไม้ชุ่มชื่นตลอดเวลาไม่เปลืองน้ำ ทำให้ในช่วงปลายฤดูฝน เข้าสู่ช่วงต้นฤดูหนาวเช่นนี้ มียอดสั่งจองฟางอัดก้อน ทั้งจากในพื้นที่ จ.พิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียงเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะช่วงฤดูน้ำ ฟางแช่น้ำ ใช้งานได้น้อย ไม่สามารถนำมาอัดก้อนได้ ทำให้ราคาหน้าโรงงานฟางอัดก้อนช่วงเดือน มิถุนายน-พฤศจิกายน ราคาฟางขายส่งพุ่งสูงถึง ก้อนละ 35 บาท และต้องมีการเข้าคิวสั่งจองไว้ เพราะหาฟางมาผลิตแทบไม่ทันตามออเดอร์ จากเดิมปกติในช่วงเดือน กุมภาพันธ์-เมษายน ราคาหน้าโรงงานฟางอัดก้อน ขายส่งจะอยู่ที่ประมาณ ก้อนละ 20 บาท