เร่งส่งเสริม'เลี้ยงปูนา'ป้อนร้านส้มตำ สร้างรายได้

เร่งส่งเสริม'เลี้ยงปูนา'ป้อนร้านส้มตำ สร้างรายได้

กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง ส่งเสริมเลี้ยงปูนาป้อนร้านส้มตำ สร้างรายได้

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.60 ที่แปลงสาธิตการเกษตรกลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ตำบลทรายมูล ของนายช่วง ประทุมชัย บ้านจำปา ต.ทรายมูล อ.น้ำอง จ.ขอนแก่น ศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง เปิดกิจกรรมโครงการ "เลี้ยงปูนาเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายครัวเรือน" เพื่อเป็นการรำลึกในพระมาหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชการที่ 9 น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ได้ถือปฏิบัติแนวทางความคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเป็น ศาสตร์พระราชา นำร่องโครงการเลี้ยง "ปูนา" เพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายในครัวเรือนของกลุ่มโครงการ เกษตรทฤษฎีใหม่

กลุ่มได้จัดพื้นที่จำนวน 2 ไร่ ขุดเป็นบ่อเลี้ยงปู ทำเกาะหญ้าหรือ เป็นดอนกลางบ่อเพื่อให้ปูได้อยู่ โดยการนำสังกะสีมาล้อมรอบทุกด้าน เพื่อป้องกันศัตรูของปู เช่น งู ที่จะเข้า มาจับปูกินเป็นอาหาร จากนั้นได้นำปูนามาปล่อยเลี้ยง อาหารส่วนมากก็ไม่มีอะไรมาก จำพวกเศษพืช หรือเศษอาหาร หรือไม่จำเป็นต้องให้อาหารก็ได้ เพียงแต่จัดระบบนิเวศน์ให้ปู สามารถที่จะหลบแดด หรือหลบอันตรายได้ ทั้งนี้นอกจากในบ่อเลี้ยงปูแล้วยังสามารถนำพันธุ์ ปลาต่างๆ มาปล่อย เพื่อสร้างรายได้ให้กับกลุ่มอีกด้วย

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง กล่าวเสริมว่า สำหรับปูนั้นเป็นที่ต้องการของตลาด โดยในหลายพื้นที่ได้ทำการเลี้ยง สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ต่อความต้องการ ของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่นำไปประกอบอาหารเมนูต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมนูส้มตำปูดอง นั้นเป็นที่ต้องการอย่างมาก ในหน้าปกติคือช่วงฤดูฝน ปูนา จะมีราคาประมาณกิโลกรัมละ 30-40 บาท แต่ถ้าเป็นหน้าแล้งราคาจะสูงถึง 50 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้นการที่กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ตำบล ทรายมูล ทำการเลี้ยงปูนา จึงเป็นอีกทางเลือกใหม่ที่จะสามารถส่งขายตามท้องตลาดได้