ชวนชมทุ่งดอกกระเจียวยักษ์หยุดยาววันแม่ที่เขาเจ็ดลูก

ชวนชมทุ่งดอกกระเจียวยักษ์หยุดยาววันแม่ที่เขาเจ็ดลูก

ใกล้ช่วงวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวสามารถเช้าชมทุ่งดอกกระเจียวยักษ์ในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก จังหวัดพิจิตร และเปิดเส้นทางใหม่พิชิตปีนหน้าผาเขาตะพานนาก จุดชมวิว 180 องศา

พื้นที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ซึ่งมีพื้นที่ 400 ไร่ ซึ่งอยู่ในความดูแล ของศูนย์ป่าไม้จังหวัดพิจิตร สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขานครสวรรค์ กรมป่าไม้ และ ชาวชุมชนบ้านเขาโล้น ชวนประชาชน และ นักท่องเทียวในช่วงวันหยุดยาว เที่ยวชม ดอกกระเจียวขนาดใหญ่ ที่ออกดอกบานสะพรั่ง ในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเขาโล้น หมู่ที่ 6 บ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตรซึ่งพร้อมใจกันออกดอกบาน เต็มพื้นที่ป่า ต้อนรับนักท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ

โดยเส้นทางเที่ยวชม จะเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติในป่าชุมชน ซึ่งจะมีทุ่งดอกกระเจียวยักษ์ออกดอก อยู่ตามเส้นทางเดินเท้าที่ไม่ราดชัน เหมาะสำหรับที่ประชาชน และ นักท่องเที่ยว ที่จะพาแม่ท่องเที่ยวชม และ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ในช่วงวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ หรือนักท่องเที่ยว ที่ชอบการเดินทางผจญภัย ทางเจ้าหน้าที่ยังเปิดเส้นทางใหม่ปีนหน้าผา ไปจุดชมวิว ผาเขาตะพานนาก จุดชมวิว 180 องศา ซึ่งจะมองเห็นวิวทิวทัศน์ พื้นที่การเกษตร ที่เต็มไปด้วยท่องทุ่งนาสีเขียว มองเห็นเขตรอยต่อจังหวัดเพชรบูรณ์ และ จังหวัดนครสวรรค์

นายนพรัตน์ ทองมาก เจ้าหน้าที่ส่งเสริมป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ระบุว่า ปีนี้ดอกกระเจียวมีความอุดมสมบูรณ์ กว่าทุกปี เนื่องจากในปีนี้ ฝนมาเร็ว จึงทำให้ดอกกระเจียวบานเร็วกว่าทุกปี ซึ่งจะมีให้ชมไปตลอดถึงเดือนกันยายน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่มีความพร้อม ทั้งอุปกรณ์และกำลัง ที่ต้องการปีนหน้าผา ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่ ขึ้นชมทิวทัศน์ ซึ่งมองเห็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ เขตรอยต่อจังหวัดเพชรบูรณ์ และ จังหวัดนครสวรรค์ ก็ จะมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และ เจ้าหน้าที่ป่าชุมชน พานักท่องเที่ยว ขึ้นชมความงาม

สำหรับนักท่องเที่ยว หรือประชาชนที่สนใจสามารถชมความงามของดอกกระเจียวยักษ์ได้โดยการเดินทางด้วยรถยนต์เข้าชมสะดวก โดยป่าชุมชนบ้านเขาโล้น ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสาย 11 ถนนเอเชียสายเก่า ตากฟ้า-วังทอง เพียง 5 กิโลเมตร รถยนต์จอดได้ถึงตีนเขา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่มีการเก็บบัตรเข้าชม มีแต่กล่องรับบริจาคแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งจะมีคณะกรรมการป่าชุมชนจัดอาสาสมัครและมัคคุเทศน้อยซึ่งเป็นนักเรียนในพื้นที่ไว้อำนวยความสะดวกและนำเที่ยวชม ส่วนการเข้าชมใช้วิธีเดินเท้าระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษก็สามารถชมความงามทั้งดอกกระเจียวและพืชชนิดอื่นๆ เช่น ดอกกระทือ ดอกไม้ป่า พืชสมุนไพร ที่มีอยู่มาก โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ นายเศรษฐกรณ์ นาศพัฒน์,ประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น โทร 087-0010525 นายวิชัย บัวสร้อย รองประธานป่าชุมชนบ้านเขาโล้น 089-2205700 และนายประสิทธิ์ ใบกุหลาบ ส.อบต.หมู่ 6 ตำบลเขาเจ็ดลูก โทร 087-2024613