ปักธงแดง!! เตือนปชช.เตรียมรับมืออุทกภัย

ปักธงแดง!! เตือนปชช.เตรียมรับมืออุทกภัย

สำนักงานชลประทานที่ 7 ปักธงแดงแจ้งเตือนชาวอุบลราชธานี เตรียมป้องกันความเสียหายจากอุทกภัย พร้อมเก็บข้าวของ-ทรัพย์สินไปไว้ในที่ปลอดภัย

นายไพฑูรย์ ไชยภูมิสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7 เปิดเผยถึงปริมาณน้ำแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมืองอุบลราชธานี เช้าวันนี้ (5ส.ค.60)อยู่ที่ 112.57 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง อัตราการไหล 2,642 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ (4ส.ค.60) 13 เซนติเมตร ปริมาณน้ำยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทางสำนักชบประทานที่ 7 ได้ให้เจ้าหน้าที่นำธงสีแดง ขึ้นไปปักบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำมูล ในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี จำนวน5แห่ง เพื่อแจ้งให้ประชาชนที่อาศัยสองริมฝั่งแม่น้ำมูลได้เตรียมเก็บทรัพย์สินที่มีค่าให้ปลอดภัยจากน้ำท่วม พร้อมทั้งนำรถประชาสัมพันธ์ออกแจ้งเตือนประชาชนด้วย ขณะที่ประชาชนริมฝั่งแม่น้ำมูล เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และเทศบาลเมืองวารินชำราบ หลายครัวเรือนได้ไปอาศัยอยู่ที่จุดอพยพที่หน่วยงานจัดให้ และบางส่วนกำลังเตรียมในการที่จะอพยพเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์ต้องเฝ้าระวัง ในวันนี้ น้ำมูลล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนฝั่งวารินฯ ระดับน้ำสูงกว่าระดับตลิ่งแล้ว54เซนติเมตร น้ำมูลจากฝายราษีไศลมาถึงอุบลฯแล้วส่วนจากมวลน้ำจากเขื่อนลำปาว จะมาถึงในอีก2-3วันนี้ จะมีการบริหารจัดการน้ำ ชะลอปริมาณน้ำมูลที่ไหลมาให้ลดลงเพื่อให้น้ำชีไหล่ลงน้ำโขงได้ดียิ่งขึ้น เพื่อลดผลกระทบในพื้นที่จว.ร้อยเอ็ดและยโสธร และปริมาณน้ำที่ไหล่เข้าเขื่อนลำปาว ปริมาณมาก ส่วนระดับน้ำโขงที่อำเภอโขงเจียมลดลงจากเมื่อวาน34เซนติเมตร และต่ำกว่าระดับตลิ่งกว่า2เมตร ส่วนอุตุฯแจ้งข่าวว่า1-2วันนี้ก็ยังมีฝนตก40-60%ของพื้นที่ ประชาชนระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน ดืนถล่มและที่อาศัยอยู่ริมฝั่งน้ำเตรียมจนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง