สงขลาชาวสวนใช้ตอป่า ทาบกิ่งมะม่วงน้ำดอกไม้ขายสร้างรายได้

สงขลาชาวสวนใช้ตอป่า ทาบกิ่งมะม่วงน้ำดอกไม้ขายสร้างรายได้

เกษตรกรชาวสวนมะม่วงอ.สทิงพระ จ.สงขลา ทาบกิ่งตอป่ามะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เนื่องจากลูกค้าสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนเตรียมตอป่าไม่ทัน สั่งตอป่ามารุ่นแรก 1,000 ตอ มาทาบกับกิ่งพันธุ์ดีในสวน ขายต้นละ 100 บาท เพิ่มรายได้ในการขายกิ่งพันธุ์อีกทางหนึ่งด้วย

ที่สวนมะม่วงน้ำดอกไม้ ของคุณเฉลิมชัย เชาวลิต ที่หมู่ที่ 6 ต.วัดจันทร์ อ.สทิงพระ จ.สงขลา ซึ่งปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้ ในพื้นที่ 11 ไร่ โดยปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง 10 ไร่ 330 ต้น และปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 อีก 1 ไร่ 50 ต้น โดยปลูกมาแล้ว 8 ปี ในช่วงนี้มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง รุ่นแรกหรือรุ่นที่ 1 ได้ทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตและตัดขายส่งให้กับลูกค้าไปหมดแล้ว คงเหลือที่มีอยู่ในสวนเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง รุ่นที่ 2 ซึ่งมีจำนวนไม่มากเหมือนรุ่นแรก ที่จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้า

และมะม่วงรุ่นที่ 2 ก็มีการจองล่วงหน้าไว้หมดแล้ว เนื่องจากสวนมะม่วงน้ำดอกไม้คุณเฉลิมชัยฯ เป็นมะม่วงน้ำดอกไม้คุณภาพเกรดเอที่ตลาดมีความต้องการสูง โดยทางจังหวัดสงขลาจะทำการขยายผลให้สวนมะม่วงน้ำดอกไม้ ของคุณเฉลิมชัยฯเป็นสวนต้นแบบให้เกษตรที่สนใจจะปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้ได้มาเรียนรู้และทาบกิ่งตอน

ขณะนี้มีเกษตรกรสั่งกิ่งพันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เข้ามาเป็นจำนวนมากในการทาบกิ่ง จะต้องเตรียมตอป่า เนื่องจากลูกค้าสั่งเข้ามาเยอะ ทำให้เตรียมตอป่าไม่ทัน จึงต้องสั่งตอป่ามา ตอละ 10 บาท เสร็จแล้วมาทาบกับกิ่งพันธุ์ดีในสวน ก็ใช้เวลา 1 เดือน ก็สามารถขยายได้ 1,000 กิ่ง ใช้เวลารวดเร็วลูกค้าที่สนใจก็สั่งเข้ามาได้ ตอนนี้เตรียมทาบกิ่งไว้ 1 เดือน แล้วมาลงในถุงอีก 1 เดือน หลังจากนั้นเมื่อเตรียมแปลงปลูกไว้เรียบร้อยแล้ว ก็นำลงปลูกได้เลย

ตรงนี้ถือเป็นการเพิ่มมูลค่า อย่างมะม่วงพิมเสนเบาที่มีราคาถูกเราเอาไว้ให้สุก เก็บเมล็ดมาเพาะ เสร็จแล้วใช้ต้นตอของมะม่วงพิมเสนเบา มาทาบกิ่งพันธุ์ดี จาก 1 เมล็ดที่ราคาถูก สามารถกลายมาเป็น 100 บาทได้ทันที นับเป็นการเพิ่มรายได้ในการขายกิ่งพันธุ์อีกทางหนึ่งด้วย

คุณเฉลิมชัย เชาวลิต เจ้าของสวนมะม่วงน้ำดอกไม้ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีลูกค้าสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก ขณะนี้กำลังขยายพื้นที่เพื่อปรับเตรียมต้นกล้าอยู่ เพื่อให้ได้ช่วงแรกสัก 1 พันต้นก่อน เพื่อให้เพื่อนๆได้ปลูกกัน ในราคาต้นละ 100 บาท โดยรับรองคุณภาพ มาจากสายพันธุ์แท้แน่นอน