ยโสธรชาวบ้านปลูกดอกกระเจียวขาย สร้างรายได้ดี

ยโสธรชาวบ้านปลูกดอกกระเจียวขาย สร้างรายได้ดี

ชาวบ้านที่ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งได้พากันหันไปปลูกดอกกระเจียว ต้องเร่งช่วยกันเก็บดอกกระเจียว ที่กำลังออกดอกในแปลงปลูก ส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าตามความต้องการ

 เนื่องจากในระยะนี้ดอกกระเจียวกำลังเป็นที่ต้องการ ของลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อไปรับประทาน จนบางวันดอกกระเจียวออกดอกไม่พอตามความต้องการของลูกค้า จนมีลูกค้าหลายคนที่ต้องโทรศัพท์สั่งจองดอกกระเจียวเอาไว้ล่วงหน้า โดยชาวบ้านที่ปลูกดอกกระเจียว จะเก็บดอกกระเจียวส่งขายในราคากิโลกรัมละ 70 บาท ขายดิบขายดี ซึ่งดอกกระเจียวสามารถทำอาหารได้หลายอย่างทั้งรับประทานสดๆ หรือจะนำไปลวกจิ้มน้ำพริก แกงส้มดอกกระเจียวและนำไปทำประเภทผัดก็ยังได้ โดยชาวบ้านที่พากันปลูกดอกกระเจียวส่งขาย ได้รวมกันเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกดอกกระเจียวหวาน มีสมาชิกทั้งหมดประมาณ 50 คน และขณะนี้มีสมาชิกที่ปลูกดอกกระเจียว และกำลังออกผลผลิตอยู่ประมาณ 4 ราย นอกนั้นเป็นสมาชิกใหม่ที่กำลังเริ่มปลูกใหม่ โดยจะปลูกในพื้นที่นาของตนเองประมาณคนล่ะ 3 งาน ถึง 1 ไร่ 

นางสาวจันทร์ทิพย์ นักธรรม อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 218 หมู่ 4 ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ชาวบ้านที่ปลูกดอกกระเจียวส่งขาย บอกว่า ตนได้ใช้พื้นที่นาข้าวซึ่งเป็นที่ดอนเนื้อที่ประมาณ 3 งาน ทดลองปลูกดอกกระเจียว ซึ่งมีญาติที่เคยปลูกอยู่ในจังหวัดปราจีนบุรีแนะนำให้ปลูก จึงได้ทดลองปลูกเมื่อปีที่แล้ว และดอกกระเจียวเป็นพืชที่ปลูกง่ายดูแลง่ายไม่มีศรัตรูพืช จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้สารเคมี เพียงใส่ปุ๋ยคอกให้น้ำพอเหมาะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครึ่งดอกกระเจียวก็จะออกดอกให้เราได้เก็บส่งขายทันที โดยดอกกระเจียวจะออกดอกในช่วงหน้าฝน คือช่วงเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ของทุกปี และจะออกดอกทุกวัน ในแต่ละวันตนจะเก็บดอกกระเจียวส่งขายให้กับลูกค้าได้ไม่ต่ำกว่า 4-5 กิโลกรัม จำหน่ายกิโลกรัมละ 70 บาท เฉลี่ยแล้วจะมีรายได้จากการจำหน่ายดอกกระเจียววันละ 400-500 บาท ขณะนี้ดอกกระเจียวเป็นที่ต้องการของลูกค้าจนแทบไม่พอขาย โดยจะมีลูกค้าเข้าไปติดต่อรับซื้อถึงแปลงปลูก และลูกค้าบางรายต้องโทรศัพท์สั่งจองล่วงหน้าเพื่อให้ได้ดอกกระเจียวตามต้องการ ดอกกระเจียวหลังจากหมดฤดูกาลออกดอกแล้ว ใบก็จะแห้งเหี่ยวตายไป แต่หัวของดอกระเจียวยังคงอยู่ใต้พื้นดินได้ตลอด จนกระทั่งเข้าหน้าฝนและถึงฤดูกาลออกดอกอีกรอบ ดอกกระเจียวก็จะแทงยอดขึ้นมาอีก และออกดอกให้เก็บได้อีกเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ตามวงจรชีวิตของดอกกระเจียว