"เพาะช่าง" ถือฤกษ์ดี ลงสีจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม

"เพาะช่าง" ถือฤกษ์ดี ลงสีจิตรกรรมฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม

วันนี้ (8 มิ.ย.60) วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ถือฤกษ์ดีในวันพฤหัสบดี ลงสีจิตรกรรมฝาผนัง

ภายในพระที่นั่งทรงธรรมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นวันแรก ณ อาคารประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม

     ก่อนหน้านี้ได้มีการจัดทำภาพร่างลายเส้นต้นแบบจิตรกรรมฝาผนังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 46 โครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางกรมศิลปากรได้แจกจ่ายงานให้กับ 3 หน่วยงานรับผิดชอบ ได้แก่ สำนักช่างสิบหมู่ วิทยาลัยช่างศิลป์และวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ในการสร้างสรรค์ผลงานครั้งสำคัญ 

เพาะช่าง8660สีแรก_๑๗๐๖๐๘_0022

เพาะช่าง8660สีแรก_๑๗๐๖๐๘_0026

     ขณะนี้ได้ติดตั้งผ้าใบแคนวาสบนผนังจำลองตามขนาดพื้นที่ของผนังพระที่นั่งทรงธรรม ทั้ง 3 ด้านที่อาคารประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม เรียบร้อยแล้ว ในวันนี้ ผนังในส่วนที่ 2 ทางด้านทิศใต้ที่อยู่ในความรับผิดชอบของวิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ถือฤกษ์วันพฤหัสบดี เป็นนิมิตรหมายที่ดีในการเริ่มลงสีเป็นวันแรก ในช่วงเช้า 7.00 น ของวันนี้ได้มีพิธีบวงสรวง พระวิษณุกรรม ณ วิทยาลัยเพาะช่างเพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะพาคณะทำงาน รวมถึงนักศึกษา ศิษย์เก่า ที่ได้ผ่านการคัดสรรค์เดินทางมายัง สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม 

      อาจารย์วิชัย รักชาติ อาจารย์ประจำสาขาวิชาจิตรกรรมไทย วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ บอกว่าการลงสีในครั้งนี้ มีทั้งคณะอาจารย์ ศิษย์ปัจจุบัน และ ศิษย์เก่า กว่า 50 ชีวิตมาร่วมลงสีในผลงานชิ้นนี้ด้วย
      "ถึงแม้ว่าผนังทั้ง 3 ด้านจะมีผู้ที่รับผิดชอบที่ต่างกัน แต่เราต้องทำงานร่วมกัน ทำไปพร้อมๆกัน เพื่อให้ผลงานออกมาเป็นเอกภาพ โดยเบื้องต้นทางฝั่งของ เพาะช่าง จะลงสีพื้นหลังพวกธรรมชาติ ท้องฟ้า ต้นไม้ก่อนเพราะสีตรงอื่นยังต้องมีปรับปรุง และพูดคุยกันอีก"

เพาะช่าง8660สีแรก_๑๗๐๖๐๘_0016

เพาะช่าง8660สีแรก_๑๗๐๖๐๘_0018

     ส่วนศิษย์เก่า อย่าง บรรณสิทธิ์ วงเส ผู้ออกแบบการสเก็ตสีที่เป็นต้นแบบของฝั่งผนังเพาะช่าง บอกว่าเป็นปลื้มมาก ๆ ที่ได้มาร่วมงานนี้
     "ปกติได้มาร่วมงานกับทางอาจารย์วิชัยอยู่บ่อยๆ แต่งานนี้เป็นงานใหญ่ที่ได้รับผิดชอบ ก็มีความกดดันกลัวงานจะออกมาไม่ดีแต่ทำสุดความสามรถแน่นอน ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้รับใช้ในหลวง ร.9 ในทางที่เราถนัด แม้เป็นแค่ส่วนเล็กๆเราก็ภูมิใจ"

เพาะช่าง8660สีแรก_๑๗๐๖๐๘_0020

เพาะช่าง8660สีแรก_๑๗๐๖๐๘_0004

เพาะช่าง8660สีแรก_๑๗๐๖๐๘_0005