น้ำตกแก่งซองไหลเชี่ยวกราก ลำน้ำเข็กเพิ่มระดับสูงมาก

น้ำตกแก่งซองไหลเชี่ยวกราก ลำน้ำเข็กเพิ่มระดับสูงมาก

น้ำตกแก่งซอง ที่พิษณุโลก มีกระแสน้ำไหลแรง และเชี่ยวกราก หลังเกิดฝนตกบนเทือกเขาเพชรบูรณ์ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ถึงแม้จะไม่ห้ามนักท่องเที่ยว แต่ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตามสภาพการณ์ คาดเมื่อน้ำลดลงแล้ว จะคืนสภาพสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตได้ดั่งเดิม

วันที่ 19 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนตกต่อเนื่องติดต่อมา 3 วันแล้ว ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ลงสู่ลำน้ำเข็ก ส่งผลให้แม่น้ำวังทอง สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น.ที่ผ่านมา ระดับน้ำแม่น้ำวังทอง หรือ ลำน้ำเข็ก อยู่ที่ระดับน้ำ 10.28 เมตร จากปริมาณที่รับได้ 13.21 เมตร ทำให้เป็นที่จับตาหวั่นล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร เหมือนปีที่ผ่านมา

 ที่น้ำตกแก่งซอง ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ริมถนนทางหลวงหมายเลข 12 ที่แต่เดิมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม มักจะมีนักท่องเที่ยวแวะมาสัมผัสกับบรรยากาศของธรรมชาติ ลงเล่นน้ำตกคลายร้อนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลต่าง ๆ แต่วันนี้กลับไม่มีนักท่องเที่ยวมาเลย 

นางสมคิด ผ่องใส อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49/2 หมู่ 18 บ้านแก่งเจริญ ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ผู้ประกอบการให้เช่าห่วงยางเล่นน้ำ กล่าวว่า ตั้งแต่วันวานมีฝนตกหนักบนเทือกเขาเพชรบูรณ์ ซึ่งถือว่าฝนมาเร็วกว่าทุก ๆ ปี และที่ผ่านมาก็แล้งมานาน แน่นอนว่าจะต้องเกิดน้ำป่าหลากลงมาสู่แม่น้ำเข็กเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำในน้ำตกแก่งซองมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กระแสน้ำก็ไหลแรงและเชี่ยวกรากน่ากลัวมาก แต่นักท่องเที่ยวก็ยังคงมีมาเที่ยวแต่เมื่อเห็นสภาพการณ์เช่นนี้ จึงได้แค่แวะมาถ่ายรูป เท่านั้น ไม่มีใครกล้าลงเล่นน้ำเป็นแน่เพราะเห็นว่าอันตราย 

แต่เหตุการณ์น้ำเชี่ยวกรากนี้คาดว่าจะลดลง หากบนเทือกเขาเพชรบูรณ์ไม่มีฝนตก อาจจะกลับมาเล่นน้ำได้ในไม่ช้านี้ แต่ก็ต้องดูความปลอดภัย รอดูน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากลดลงเป็นปกติเสียก่อน เช่นเดียวกันกับการล่องแก่งเช่นกัน ที่ต้องรอดูปริมาณน้ำและการไหลของน้ำก่อนจะล่องแก่ง แต่ตอนนี้ได้หยุดไปเพราะน้ำไหลแรงมาก ถึงแม้จะขาดรายได้ไปบ้างแต่ก็ไม่นาน ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ ที่คอยดูแลน้ำตกแก่งซอง ก็เข้มงวดกวดขันป้องกันอันตรายแก่นักท่องเที่ยวอยู่แล้วด้วย