8หลักสูตร 'ป.เอก' 7 สถาบัน ไม่ได้มาตรฐานต้องปรับปรุง

8หลักสูตร 'ป.เอก' 7 สถาบัน ไม่ได้มาตรฐานต้องปรับปรุง

เปิดรายชื่อ 8 หลักสูตร "ป.เอก" 7 สถาบัน ไม่ได้มาตรฐานต้องปรับปรุง

ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กกอ. เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมเห็นชอบผลการตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก ปี 2560 ของคณะอนุกรรมการทำงาน ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาระดับปริญญาเอก ที่ได้มีการการตรวจเยี่ยม 18 หลักสูตร 7 สถาบัน  ผลปรากฏว่าจัดการศึกษาไม่สอดคล้องตามมาตรฐาน 8 หลักสูตร จัดการศึกษาระดับปริญญาเอกได้สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐาน  9 หลักสูตร และแจ้งขอปิด 1 หลักสูตร  อย่างไรก็ตาม หลักสูตรที่จัดการศึกษาไม่เป็นไปตามมาตรฐาน  เช่น อาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่เป็นไปตามที่กำหนด  คุณวุฒิอาจารย์ประจำหลักสูตร/อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรไม่ตรงกับสาขาวิชาที่จัดการเรียนการสอน และคุณภาพของดุษฎีนิพนธ์ เป็นต้น 

“ในการตรวจเยี่ยมจะเน้นหลักสูตรปริญญาเอกเป็นหลัก แต่ถ้ามหาวิทยาลัยไหนมีการจัดการศึกษาระดับปริญญาโทด้วยก็จะมีการตรวจเยี่ยมได้  ซึ่งจากนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) จะแจ้งผลการตรวจเยี่ยมให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆได้รับทราบและปรับปรุงให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนดต่อไป”ดร.สุภัทร กล่าว

สำหรับสถาบันอุดมศึกษาและหลักสูตรที่คณะคณะอนุกรรมการทำงาน ติดตามฯ ไปตรวจเยี่ยม ดังนี้  

1.มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 1 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำทาง

การศึกษา

 2.มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 7 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎี  

บัณฑิต  สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา สาขาวิชาการจัดการเชิงพุทธ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา สาขาวิชาปรัชญา สาขาวิชาพระพุทธศาสนา และสาขาวิชาพระพุทธศาสนา (หลักสูตรนานาชาติ)

3.มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น 1หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต 

4.มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาผู้นำทางการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  สาขาวิชาภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและสาละวิน สาขาวิชาพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีชุมชน(หลักสูตรนานาชาติ

5. มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์  2 หลักสูตร  ได้แก่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาบริหารการศึกษา  หลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาบริหารการศึกษา

6.มหาวิทยาลัยศิลปากร 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ  สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรศึกษาศาสตร สาขาวิชาการบริหารการศึกษา

และ7. มหาวิทยาลัยมหามกุฏราช วิทยาเขตอีสาน   1 หลักสูตร  ได้แก่ หลักสูตรศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาบริหารการศึกษา

ศิลปากรชี้แจง

ล่าสุด (20เม.ย.) ศาสตราจารย์ ดร.พรศักดิ์ ศรีอมรศักดิ์ ผู้รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ส่งหนังสือชี้แจง "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" กรณีข่าวที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจไปในทำนองว่า มีหลักสูตรของมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 3 หลักสูตร ไม่ได้มาตรฐานต้องปรับปรุง ได้แก่ 

1. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ 
2. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา 
3.หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา 

ในนามมหาวิทยาลัยศิลปากร ขอชี้แจ้งให้บรรณาธิการข่าวทราบว่า "การนำเสนอข่าวผ่านสื่อในสำนักของท่านมีความคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง ทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อมหาวิทยาลัยและหลักสูตรที่กำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากรได้ประสานงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แล้ว ได้ข้อเท็จจริงว่า ข้อมูลข่าวดังกล่าวเป็นการแจ้งข่าวว่า สกอ. ได้ดำเนินการตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาโดยระบบพิชญพิจารณ์แบบมีส่วนร่วมของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ เท่านั้น ยังไม่ได้มีการแจ้งผลใด ๆ เกี่ยวกับหลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐานต้องปรับปรุง” 

มหาวิทยาลัยศิลปากรได้รับการตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาโดยระบบพิชญพิจารณ์แบบมีส่วนร่วมจาก สกอ. เมื่อวันที่ 16 และวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 โดยมีกรรมการผู้แทนจาก สกอ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสกอ. ร่วมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรทั้ง 3 หลักสูตร ที่กล่าวข้างต้น รวมทั้งบัณฑิตวิทยาลัย โดยได้มีการตรวจสอบเอกสาร สอบถาม สัมภาษณ์ คณาจารย์และนักศึกษา ตลอดจนศิษย์เก่า ผลการตรวจเยี่ยมในเบื้องต้นของคณะกรรมการฯ ทั้ง 3 หลักสูตร ปรากฏผลว่า หลักสูตรทั้ง 3 หลักสูตร ดังกล่าว ได้ผลเป็น “ผ่าน” และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานทุกหลักสูตร ขณะนี้ มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการรอแจ้งผลอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

อัสสัมชัญชี้แจง

(24เม.ย.) ดร.วินธัย โกรกระกูล รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ส่งหนังสือชี้แจง "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" กรณีหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาวะผู้นำทางการศึกษา ว่า มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้รับการตรวจเยี่ยมการจัดการศึกษาโดยระบบพิชญพิจารณ์แบบมีส่วนร่วมจาก สกอ. เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 โดยมีกรรมการผู้แทนจาก สกอ. มีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานทุกหลักสูตร ขณะนี้ มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการรอแจ้งผลอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา