ทำไมเด็กๆ จึงสายตาสั้น

ทำไมเด็กๆ จึงสายตาสั้น

ปัญหาสายตาเป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลกันมากกลัวว่าลูกจะสายตาสั้น ยิ่งเด็กสมัยนี้มักใช้สายตามากตั้งแต่อายุยังน้อย

ปัญหาสายตาเป็นปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลกันมากกลัวว่าลูกจะสายตาสั้น ยิ่งเด็กสมัยนี้มักใช้สายตามากตั้งแต่อายุยังน้อย ทั้งดูโทรทัศน์ ใช้คอมพิวเตอร์ เล่นเกมส์ ใช้สมาร์ทโฟน จึงพบว่าเด็กๆ มีสายตาสั้นเร็วและใส่แว่นสายตากันตั้งแต่อายุยังน้อย นอกจากสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อสายตาเด็กแล้ว กรรมพันธุ์ ก็มีส่วนทำให้เด็กมีสายตาสั้น

พญ. มัญชิมา มะกรวัฒนะ ผู้อำนวยการศูนย์จักษุรักษ์ตา ไลฟ์เซ็นเตอร์ กล่าวว่า ส่วนใหญ่สาเหตุของสายตาสั้นเกิดจากความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ บิดาหรือมารดาสายตาสั้นก็จะส่งผลให้ลูกอาจสายตาสั้น อีกทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเด็กในปัจจุบันที่ใช้สายตามากกว่าปกติทั้งการอ่านหนังสือ เล่นเกมส์ ดูโทรทัศน์ ใช้คอมพิวเตอร์ ใช้สายตาอยู่กับเทคโนโลยีมากๆ ก็เป็นอีกสาเหตุทำให้เด็กมีสายตาสั้นด้วย คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตพฤติกรรมของลูกว่าเริ่มมีสายตาสั้น ได้จากพฤติกรรมการอ่านหนังสือในระยะที่ใกล้มาก หรือต้องหรี่ตาดูโทรทัศน์ ซึ่งบางรายจะมีการกระพริบตา ขยี้ตา เอียงคอ เหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่เด็กอาจมีสายตาสั้น

นอกจากสายตาสั้นแล้ว มีโรคอีกโรคหนึ่งที่เราเรียกว่า โรคสายตาสั้นเทียม ซึ่งโรคนี้เกิดจากความผิดปกติของการใช้สายตาในการมองใกล้มากเกินไป ทำให้เกิดจากการหดตัวผิดปกติของกล้ามเนื้อเล็กๆ ในลูกตา เนื่องจากมีการใช้กล้ามเนื้อเล็กๆ ในชีวิตประจำวันมากเกินไป เช่น การใช้สายตากับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ซึ่งจะส่งผลให้กล้ามเนื้อที่ควบคุมการมองใกล้ทำงานมากเกินไป ส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่คลายตัวแม้จะไม่ได้มองใกล้แล้วก็ตาม ซึ่งก็จะทำให้เกิดสายตาสั้นเทียม ถ้าตรวจดูแล้วว่าเป็นสายตาสั้นจริงๆ ก็อาจพิจารณาให้ใส่แว่น ซึ่งการใส่แว่นไม่ได้ทำให้สายตาสั้นขึ้นสายตาจะสั้นมากขึ้นเองตามธรรมชาติของคนสายตาสั้น ไม่ว่าสายตาสั้น เอียง หรือยาว ก็เช่นเดียวกันเป็นธรรมชาติของบุคคลนั้น ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตามอายุ ไม่เกี่ยวกับแว่นตา

ส่วนเรื่องการไม่ได้ใส่แว่นประจำจะมีผลต่อค่าสายตา เป็นความเข้าใจผิดกันมานาน เด็กสายตาสั้นจำเป็นต้องใส่แว่นตาเพื่อมองกระดานในขณะเรียนหนังสือ หรือต้องการมองในระยะไกลเท่านั้น การอ่านหรือเขียนหนังสือ ไม่มีความจำเป็นต้องใส่แว่นแต่อย่างใด ข้อแนะนำถ้าไม่อยากให้ลูกมีสายตาสั้นเร็ว อย่าให้เด็กหมกมุ่นกับกิจกรรมที่ใช้สายตาระยะใกล้มากเกินไป เช่น การเล่นเกมส์ คอมพิวเตอร์ การดูโทรทัศน์ ควรหากิจกรรมที่ทำในที่โล่งแจ้ง เพื่อกระตุ้นการใช้สายตาระยะไกล ถ้ามีภาวะสายตาสั้นและมองไกลไม่ชัด ควรตัดแว่นให้เด็กใส่เพื่อคุณภาพในการมองเห็นที่ดียิ่งขึ้น