ตะลึง! พายุงวงช้างอวดโฉมที่เกาะไข่นอก พังงา

ตะลึง! พายุงวงช้างอวดโฉมที่เกาะไข่นอก พังงา

ชมคลิป พายุงวงช้างเชื่อมผืนน้ำทะเลกับเมฆบนฟ้า ในทะเลอ่าวพังงา บริเวณเกาะไข่นอก ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา

ภาพนี้บันทึก โดยนายศิวะกร ทองยวน อายุ 33 ปี นักท่องเที่ยวชาวไทย ถ่ายคลิปได้เมื่อเย็นวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ขณะเที่ยวชมธรรมชาติในเกาะไข่นอก ต.พรุใน อ.เกาะยาว จ.พังงา พร้อมกับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ต่างรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับภาพที่เห็นตรงหน้า

"พายุงวงช้าง" หรือ "พายุนาคเล่นน้ำ" เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เห็นบนท้องทะเล บ่อยกว่าในแหล่งน้ำจืด มีลักษณะเหมือนงวงช้างขนาดใหญ่เชื่อมต่อระหว่างท้องฟ้ากับผืนน้ำ ส่วนใหญ่ที่พบมีความยาวประมาณ 10-600 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1-10 เมตร ช่วงเวลาที่เกิดจะมีฝนฟ้าคะนองร่วมด้วย โดยลักษณะที่ปรากฏอาจเห็นงวงช้างเพียงอันเดียว หรือจะเกิดพร้อมกันหลายอันก็ได้ หมุนด้วยอัตราความเร็ว 20-80 เมตรต่อวินาที สามารถเคลื่อนที่ได้แต่ช้า ถ้าความเร็วลมในพายุสูงก็อาจทำให้เรือเล็กๆ ล่มได้

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ควรหนีไปในทิศทางตรงกันข้ามกับพายุ ที่เคยเกิดในประเทศไทย ยังไม่พบความอันตราย เหตุการณ์นี้จะปรากฏอยู่ประมาณ 2-30 นาที จากนั้นก็จะสลายตัวไปในอากาศอย่างรวดเร็ว

ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นจากความแตกต่างของอุณหภูมิที่กระจายอยู่ในบริเวณเดียวกันเป็นหย่อม ๆ และอุณหภูมิที่แตกต่างกันเหล่านั้นถูกดูดเข้าไปอยู่ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมากเป็นพิเศษ ทำให้อากาศที่อยู่ติดกับผืนน้ำยกตัวขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง ส่งผลให้อากาศโดยรอบไหลเข้ามาแทนที่ จึงเกิดลมพัดวนบิดเป็นเกลียวขึ้นไปในบริเวณที่มวลอากาศเย็นเคลื่อนผ่านเหนือผิวน้ำที่อุ่นกว่า เมื่ออากาศขยายตัว และเย็นลงจนถึงจุดหนึ่ง ไอน้ำก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำจำนวนมาก ทำให้เราเห็นเหมือนพายุหมุน มีลักษณะคล้ายงวงช้าง เชื่อมผืนน้ำและเมฆ