เกิดไฟป่ากลางอุทยานแห่งชาติ ทุ่งแสลงหลวง พิษณุโลก

เกิดไฟป่ากลางอุทยานแห่งชาติ ทุ่งแสลงหลวง พิษณุโลก

เกิดไฟป่ากลางอุทยานฯทุ่งแสลงหลวง และลุกลามเป็นวงกว้าง โดยเกิดขึ้นวันนี้เป็นครั้งที่ 5 ของเดือน จนท.เดินป่าเข้าไปช่วยกันดับไฟ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้เกิดไฟป่ากลางอุทยานฯ ห่างจากน้ำตกแก่งโสภา ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยเป็นกลุ่มควัน ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง บอกว่าไฟบริเวณดังกล่าวนี้เกิดขึ้นมาวันนี้เป็นวันที่ 5 แล้ว บางวันก็เบาบาง แต่ถ้าวันไหนร้อนจัด ก็จะปะทุขึ้นมาพร้อมกับลุกลามเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องเดินป่าเข้าไปดับกันอย่างลำบาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่ารกทึบ

ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เผยอีกว่า ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ล่าสุดมี 2 จุดที่กินบริเวณกว้าง ได้แก่จุดบ้านโป่งปะ ต.แก่งโสภา อ.วังทอง ที่ทางเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันดับไฟในขณะนี้ และจุดกลางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องแบ่งกำลังออกเป็น 2 จุด เพื่อช่วยกับดับไฟให้มอดลง คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วัน ก็จะสามารถควบคุมได้พร้อมทั้งทำแนวกันไฟเพิ่มตามจุดที่เกิดไฟป่า

ด้านนายบรรจง ศรีใจวงศ์ หัวหน้าหน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าพิษณุโลก สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์เกิดไฟป่าในพื้นที่พิษณุโลกตั้งแต่ 1 ตุลาคมถึงปัจจุบันจำนวน 218 จุด แบ่งเป็นในเขตป่าสงวน 47 จุด ป่าอนุรักษ์ 13 จุด พื้นที่เกษตรกรรม 158 จุด ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดการเผาเพื่อขยายพื้นที่ทำกิน ทั้งนี้ รายงานระบุว่า นับแต่ต้นปี 60 พบสถิติเกิดไฟป่าบ่อยครั้งในเขตอำเภอวังทอง อ.นครไทย อ.เนินมะปราง และ อ.ชาติตระการ