จับทันที10ผู้ต้องหาทุจริตสอบนายสิบตำรวจ ขณะเข้ารายงานตัว

จับทันที10ผู้ต้องหาทุจริตสอบนายสิบตำรวจ ขณะเข้ารายงานตัว

รวบ 10 ผู้ต้องหาทุจริตสอบนายสิบตำรวจ ขณะเข้ารายงานตัว “ศานิตย์” แจงเน้นกลุ่มสอบได้ต้องแยกผู้กระทำผิดออกมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ผ่านการสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจของกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)กว่า 1,000 นาย เดินทางเข้ารายงานตัวและเข้าพิธีปฐมนิเทศนายสิบตำรวจ โดยมีทั้งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นตัวจริง และ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวสำรอง ซึ่งผู้ปกครองของผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ได้เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนมาก ทั้งนี้หลังจากมีการขานรายชื่อ พบผู้ที่มีรายชื่อตามหมายจับในคดีทุจริตการสอบจำนวน10คน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวแยกออกมา

ต่อมาเวลา 10.00 น. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. เดินทางมาเป็นประธานในการปฐมนิเทศ นักเรียนนายสิบ ก่อนกล่าวว่า ขณะนี้ได้แยกนักเรียนนายสิบจำนวน 10 คน ที่ถูกออกหมายจับในข้อหา “อั้งยี่ที่มีการรวมตัวกันกระทำผิดทางอาญา ,แจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่พนักงาน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) กรอกข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าไปในคอมพิวเตอร์” และเป็นผู้ร่วมขบวนการทุจริตสอบนายสิบออกมาจากพิธีปฐมนิเทศ ซึ่งเมื่อทั้ง10 คนจะมารายงานตัวเข้าเป็นนักเรียนนายสิบ แต่ทั้ง 10 คนก็มีหมายจับ ดังนั้นเมื่อตำรวจพบเห็นก็จะต้องจับกุม โดยจากการสืบสวนพบว่าทั้ง 10 คนมีพฤติการณ์ร่วมกระทำความผิดในขั้นตอนของการลอกสอบข้อสอบ อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถบอกรายละเอียดได้มากนัก เพราะเป็นเรื่องในสำนวน ซึ่งทางฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาอาจนำไปใช้ในการสู้คดีได้

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 จำนวน 52 คน ครั้งที่ 2 จำนวน 32 คน รวมทั้งหมดออกหมายจับแล้ว 84 คน โดย10 คนนี้ จัดอยู่ในหมายจับครั้งที่ 2 อย่างไรก็ตามยังยืนยันว่าหากหลักฐานไปถึงบุคคลใด ก็จะต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด ไม่มีข้อละเว้น แต่ขณะนี้ตนอยากจะเน้นกลุ่มผู้ที่สอบได้เสียก่อน เพราะทุกคนที่สอบติดจะต้องเข้าเรียนในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จึงจำเป็นต้องนำตัวผู้กระทำความผิดแยกออกมาดำเนินคดี และจะได้ให้สิทธิตัวสำรองในการเข้าเป็นนักเรียนนายสิบ ในส่วนของผู้ที่สอบไม่ติดนั้น ก็จะถูกดำเนินคดีในลำดับต่อไป นอกจากนี้จากการสอบปากคำนายจิระพจน์ พลายด้วง เจ้าหน้าที่เทศกิจที่ถูกออกหมายจับและดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้นั้นยังคงให้การแบบแบ่งรับ แบ่งสู้ แต่ไม่เป็นไร เพราะทางตำรวจก็มีข้อมูล และหลักฐานยืนยันการกระทำความผิด ทั้งนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าพบตัวผู้บงการเบื้องหลังกว่านายจิระพจน์หรือไม่ แต่ที่ต้องกำจัดขบวนการนี้เพราะเป็นการเอาเปรียบผู้ที่ต้องการเข้ามาทำงานรับใช้สังคมอย่างจริงจัง

สำหรับการประกาศผลสอบนักเรียนนายสิบนั้นได้ประกาศไปทั้งหมด 1,141 รายชื่อ เป็นตัวจริง 1,000 รายชื่อ และ เป็นตัวสำรองอีก 141 รายชื่อ ซึ่งในตัวจริง 1,000 รายชื่อนั้น ไม่มารายงานตัว 22 คน โดนจับกุมไป 10 คน เท่ากับขาดไป 32 คน ตำรวจจึงนำตัวสำรองทั้งหมดขึ้นมา 32 คนขึ้นมารับสิทธิตามลำดับ

ด้าน นายสิทธิชัย สันหนู อายุ 25 ปี หนึ่งในผู้ที่ผ่านการคัดเลือก เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่สอบได้ แม้การสอบในปีนี้จะเกิดปัญหา และใช้ระยะเวลารอการประกาศผลนาน และยอมรับว่าตนกังวลมาก แต่ในวันนี้ที่เป็นวันรายงานตัวได้มาถึงตนก็รู้สึกโล่ง และพ่อแม่ก็รู้สึกภูมิใจเพราะการสอบเป็นนายสิบตำรวจเพราะเป็นความหวังแลความภาคภูมิใจของครอบครัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตำรวจนำตัว ผู้ถูกออกหมายจับ10คนไปรับทราบข้อหาและสอบสวนต่อที่สน.พหลโยธิน