เพลิงไหม้วัดดงใต้ เผาคัมภีร์ใบลาน300ปี เป็นเถ้าถ่าน

เพลิงไหม้วัดดงใต้ เผาคัมภีร์ใบลาน300ปี เป็นเถ้าถ่าน

เพลิงไหม้วัดดงใต้ เผาคัมภีร์ใบลานอายุ 300 ปี บันทึกประวัติของ พระธาตุ 12 ราศี เป็นเถ้าถ่าน พร้อมกุฎิไม้สักศิลปะล้านนา มูลค่า 35 ล้านบาท

เมื่อเวลา 2.30 น.วันที่ 12 ธค.59 ร.ต.ท.ภูบดี ชัยลังกา ร้อยเวร สภ.พระธาตุช่อแฮ รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ กุฎิวัดดงใต้ หมู่ 8 ต.สวนเขื่อน อ.เมือง จ.แพร่ จึงประสานรถดับเพลิง เทศบาลตำบลสวนเขื่อนและใกล้เคียง ไปยังจุดที่เกิดเหตุ

เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วเนื่องจาก พระที่จำพรรษจำนวน 4 รูป ได้ไปสวดในงานศพ จึงไม่มีใครอยู่ในกุฎีหรือที่พักของพระในวัด โดยมีรถดับเพลิงของ เทศบาลตำบลสวนเขื่อน และ อปท.ใกล้เคียงจำนวน 8 คัน ทำการควบเพลิงไว้ได้เมื่อเวลา 21.40 นาที ของวันเดียวกัน ส่วนสาเหตุนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากมีเศษใบลานที่ทางวัดเก็บไว้ และพระพุทธรูปอีกจำนวนมากซึ่งต้องรอ พิสูจน์หลักฐาน จังหวัดลำปางเดินทางตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ส่วนความเสียหายคัมภีร์ใบลานที่อยู่ในวัดได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง ซึ่งยังไม่สามารถประมาณค่าได้

ทางด้าน พระอธิการกรุง อายุ 43 ปี เจ้าอาวาสเปิดเผยว่า สาเหตุของการเกิดไฟไหม้ยังไม่ทราบ พระที่อาศัยอยู่ในกุฎิจำพนวน 4 รูป ได้ไปสวดศพ พอทราบก็รีบเดินทางกลับวัด ซึ่งพบว่า คัมภีร์ใบลาน อายุ 300 ปี ที่บันทึกประวัติของ พระธาตุ 12 ราศี หรือพระธาตุปีเกิด ที่อยู่ได้ถูกไฟเผาไหม้ไปเกือบหมด และ มีพระพุทธรูปอายุ 300 กว่าปีจำนวนหนึ่ง ได้ถูกเผาไปด้วย

ทางด้านนายณฐกร จีรภัครพงศ์ ผู้อำนวยกานสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า วัดดังกล่าวอายุประมาณ 300 ปี เป็นสถาปัตยกรรมก่อสร้างแบบล้านนาครึ่งปูนครึ่งไม้สัก ค่าเสียหายเฉพาะตัวกุฎิ ประมาณ 35 ล้านบาท ส่วนคัมภีร์ใบลานและพระพุทธรูปนั้นประเมินค่าไม่ได้ สาเหตุเพลิงไหม้เบื้องต้นสันนิษฐานเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร และ สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ได้ประสานกับ เทศบาลตำบลสวนเขื่อน ปลัดจังหวัดแพร่ ป้องกันและบรรเทาสาธารรณภัยเข้าให้การช่วยเหลือเบื้องต้นไปก่อน