กะหล่ำปลี-ผักกาดขาว ที่ภูหินทยอยออกตลาด

กะหล่ำปลี-ผักกาดขาว ที่ภูหินทยอยออกตลาด

ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่บ้านใหม่ร่องกล้า เริ่มเก็บกะหล่ำปลี-ผักกาดขาด ส่งขายตามท้องตลาดขายรายได้เป็นกอบเป็นกำ

วันที่ 13 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่บ้านร่องกล้า หมู่10ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ผลผลิตกะหล่ำปลี และลุ้ยหรือผักกาดขาด ของบ้านร่องกล้ากำลังออกสู่ตลาด โดยเกษตรกรที่เป็นชาวเขาเผ่าม้งที่บ้านใหม่ร่องกล้า ต่างตัดบรรทุกใส่รถกระบะ จากไร่ส่งขายให้กับตลาดผัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ที่ขณะนี้รับซื้อไม่อั้น ถึงแม้ว่าราคาจะไม่สูงมากนักแต่เกษตรกรที่เป็นชาวเขาเผ่าม้ง ยังคงใช้พื้นที่จัดสรรของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าเพาะปลูกกะหล่ำปลี และลุ้ย กันหลายพันไร่

นายพิพัฒน์ แซ่หยาง อายุ 33 ปี เกษตรกรชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง บ้านใหม่ร่องกล้า กล่าวว่า ในช่วงนี้กะหล่ำปลีและลุ้ย ที่ปลูกในพื้นที่บ้านใหม่ร่องกล้า กำลังได้เวลาเก็บเกี่ยว ไม่ต่ำกว่า100ตัน ต่างคนต่างตัดกะหล่ำปลีและลุ้ย ส่งขายที่ตลาดผัก อ.หล่มสัก บางรายก็มีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ โดยราคารับซื้อกะหล่ำปลีจากไร่ ปีนี้ ผู้ปลูกได้ราคากิโลกรัมละ 7 - 10บาท ส่วนตลาดผักทั่วไปอยู่ที่ 20-25 บาทต่อกิโลกรัม โดยในช่วงนี้ผักของตนที่ตัดเก็บได้เป็นลุ้ยหรือผักกาดขาว ที่ปลูกไว้ จำนวน7ไร่ คาดว่าจะตัดส่งขายได้ 5-7ตัน

สำหรับชาวไทยภูเขาเผ่าม้งบ้านร่องกล้า หมู่บ้านที่อยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จะทำการปลูกกะหล่ำปลีและลุ้ย ได้ถึง 3 รุ่น ถือเป็นพืชเศรษฐกิจตัวหลักของชาวบ้านบ้านร่องกล้า