มข.เปิดพื้นที่ให้ชาวนาขายข้าว หนุนคนมข.ช่วยซื้อ

มข.เปิดพื้นที่ให้ชาวนาขายข้าว หนุนคนมข.ช่วยซื้อ

มหา'ลัยขอนแก่น เปิดพื้นที่ช่วยชาวนาได้ขายข้าว พร้อมหนุนให้ชาว มข. สั่งซื้อตรง ร่วมแก้วิกฤติราคาข้าวตกต่ำ

เมื่อเวลา11.30 น.วันที่ 9 พ.ย. 59 รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิด โครงการมข.เพื่อชาวนา ที่อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อร่วมช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติราคาข้าวตกต่ำ

รศ.ดร.กิตติชัย กล่าวว่าจากวิกฤติราคาข้าวตกต่ำ มหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะสถาบันการศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีหน้าที่ในการนำวิชาการ องค์ความรู้ ไปพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในภาคอีสาน การเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรได้นำข้าวมาขาย เพื่อช่วยเหลือ บรรเทาปัญหา ลดภาระค่าใช้จ่าย ให้เกษตรกรมีช่องทางในการขาย ระบายข้าวที่มีอยู่ กระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน จึงเปิดพื้นที่ที่ให้เกษตรกรขายข้าวฟรีในราคาไม่สูงกว่าที่ผู้บริโภคหาซื้อได้ ระหว่างวันที่ 9-15 พ.ย. 59 ตั้งเป้าจำหน่าย20ตัน โดยใช้ระบบเปิดจองยอดสั่งซื้อ เน้นบุคลากร โรงพยาบาล คณะต่างๆในมหาวิทยาลัยขอนแก่น

“บุคลากรในมหาวิทยาลัย ล้วนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือชาวนา ทั้งการพัฒนารูปแบบการแปรรูปข้าว การปลูกข้าวในพื้นที่ดินเค็ม งานวิจัยเกี่ยวกับข้าวที่ชาวนาสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ รวมถึงการออกแบบโลโก้ให้ชาวนา การในงานได้จัดนิทรรศการการส่งเสริมเกษตรกรปลูกข้าวอนุรักษ์พันธุ์ข้าวพื้นบ้าน พร้อมเสริมความรู้เกี่ยวกับกระบวนการขายด้วย สำหรับโครงการ มข.ช่วยชาวนาในช่วงนี้จะเปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวมาขายทุกวัน เริ่มวันที่ 9-15 พ.ย. จากนั้นจะเปิดให้บริการในวันเสาร์และอาทิตย์ ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี” รศ.ดร.กิตติชัย กล่าว

สำหรับโครงการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ และเอกชนทั้งคณะเกษตรศาสตร์ สมาคมศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ สภาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น และเกษตรจังหวัดขอนแก่น รับผิดชอบเรื่องการชี้แหล่งข้าว ประสานชาวนาและกลุ่มเกษตรกร เพื่อนำข้าวมาจำหน่าย พร้อมอำนวยความสะดวกในการจำหน่ายสำนักงาน ประสานความร่วมมือพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ทำหน้าที่ ระดมนักศึกษาในการประชาสัมพันธ์ จัดบรรจุข้าว จัดวางและจัดส่งข้าวตามออเดอร์คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี รับผิดชอบเรื่องการหาลูกค้ารายใหญ่ การจัดระบบการสั่งซื้อ ระบบการขาย และระบบบัญชี​นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ เพื่อสังคมการเกษตรแบบปราณีตเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) คณะและหน่วยงานต่างในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทุกหน่วยงาน ในการช่วยประชาสัมพันธ์เชิญชวนบุคลากร และประสานงานหาลูกค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อย เพื่อให้ชาวนาได้มีโอกาสจำหน่ายได้มากที่สุด