พายุงวงช้างถล่มอุดรฯ บ้านพัง-เสาไฟฟ้าล้ม15ต้น

พายุงวงช้างถล่มอุดรฯ บ้านพัง-เสาไฟฟ้าล้ม15ต้น

พายุงวงช้างถล่ม 2 อำเภอในอุดรธานี บ้านพัง-เสาไฟฟ้าแรงสูงล้ม 15 ต้น ทางการเร่งเข้าช่วยเหลือ

เมื่อกลางดึกวันที่ 29 กันยายนได้เกิดพายุพัดถล่มในเขต อ.หนองหาน และ อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี  โดยเป็นลมพายุงวงช้าง มีฝนตกลงมาเพียงเล็กน้อย สร้างความเสียหายหลายจุด ที่บ้านค้อน้อย ต.คอนสาย อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี บ้านของนางมาลัย สมบูรณ์ อายุ 62 ปีอยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 5 ต.คอนสาย อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี ถูกพายุพัดจนหลังคาบ้านและฝาบ้านลอยไปติดสายไฟฟ้าแรงสูง่หน้าบ้าน และมีเสียงไฟฟ้าช็อตตลอดเวลา ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าภูมิภาค ได้เข้าไปตัดกระแสไฟ และเตรียมรถเครนเพื่อยกเอาหลังคาบ้านออกจากสายไฟฟ้าแรงสูง

นายเฉลิมศักดิ์ อินทร์หา ปลัดอาวุโส อ.กู่แก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลคอนสาย ได้เข้าไปสำรวจและเตรียมให้การช่วยเหลือสำหรับครอบครัวผู้ประสบภัยจากพายุงวงช้างที่พัดถล่มเมื่อคืนนี้ โดยขณะนี้ทาง อปท.กำลังเร่งออกทำการสำรวจความเสียหายของชาวบ้าน ทั้งบ้านเรือน พืชผลการเกษตร และนาข้าว เบื้องต้นมีรายงานความเสียหายประมาณ 50 หลังคาเรือน

ส่วนที่ อ.หนองหาน ที่มีเขตติดต่อกับ อ.กู่แก้ว ที่ถูกพายุพัดถล่ม บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายจุด โดยที่สถานีตำรวจภูธรหนองหาน ต้นไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่รอบๆ ตัวอาคาร ถูกแรงพายุพัดหักโค่นทับรถยนต์ที่จอดอยู่หน้าสถานี และรถตู้ของสถานีเสียหายหลายคัน รวมทั้งบ้านพักของ ผกก.สภ.หนองหาน ก็ถูกพายุพัดถล่ม จนหลังคาเปิดเสียหายหนัก

นอกจากนี้พายุที่พัดยังทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูง บนถนนสายอุดรธานี-สกลนคร หน้าสำนักงานการไฟฟ้าหนองหาน ถึงบ้านโคกสูง ระยะทาง 4 กม.ถูกพายุจนทำให้เสาไฟฟ้าแรงสูงหักโค่น และต้นไม้ใหญ่หักทับเสาไฟฟ้าเสียหายจำนวน 15 ต้นขณะนี้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.หนองหาน ได้ประสานไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.สว่างแดนดิน และการไฟฟ้าภูมิภาค จ.อุดรธานี นำเจ้าหน้าที่ออกมาซ่อมแซม เพื่อให้ไฟฟ้าใช้ได้ปกติ คาดว่าต้องใช้เวลา 2 วัน ในซ่อมแซม ทำให้ชาวบ้านที่ใช้ไฟฟ้าบริเวณ 3 หมู่บ้าน ใช้การไม่ได้

ส่วนที่บ้านหนองลาด ต.หนองเม็ก อ.หนองหาน ต้นไม้ใหญ่ได้ล้มทับกำแพงวัด และมีบ้านเรือนประชาชนเสียหายมากกว่า 10 หลัง ขณะนี้ นายโชคชัย วัฒนกุล นายอำเภอหนองหาน ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายที่เกิดจากพายุ เพื่อรายงานให้ทาง สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี ทราบ และออกให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป