ทนายดังลุยขอดเกล็ดครู อ้างบันดาลโทสะขว้างแก้วใส่นร.วัย17

ทนายดังลุยขอดเกล็ดครู อ้างบันดาลโทสะขว้างแก้วใส่นร.วัย17

ทนายสงกานต์ ลุย "ขอดเกล็ดครู" อ้างเหตุบันดาลโทสะขว้างแก้วใส่นร.หญิงวัย17 ปี ฟังขึ้นหรือไม่

นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความชื่อดัง โพสต์ข้อความพร้อมภาพเฟซบุ๊ค ระบุว่า "ขอดเกล็ดครู" อ้างเหตุบันดาลโทสะขว้างแก้วใส่นร.หญิงวัย17 ปี ฟังขึ้นหรือไม่ แค่ "อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่" แล้ว ว่าแนวทางการต่อสู้คดีหรือหวังผลในทางคดีของครูผู้ลงมือกระทำ (เฉพาะรายเขวี้ยงแก้วนี้เท่านั้น) ของครูที่ตกเป็น ผู้ถูกกล่าวหาหรือต้องหาหรือจำเลยนี่นั้นจะออกมาในแนวรูปแบบใด?!

พอมาได้ยินได้ฟังจากหนึ่งในคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน แล้วต้องบอกว่า อึ้ง ทึ่ง และ เป็นการพูดที่ขาดความรับผิดชอบและสำนึกดีในตำแหน่งหน้าที่ของตนใช่หรือไม่ มาอ้างเหตุ"บันดาลโทสะ"ที่ครูผู้นี้ได้ลงมือกระทำต่อเด็กนักเรียนหญิงวัย 17ปีเท่านั้น

ท่านๆที่เป็นกรรมการสอบและผู้ลงมือกระทำนั้นกระผมขอถามว่าท่านไม่รู้สึกอะไรแก่ใจบ้างเลยหรือ? ท่านมีลูกมีหลานของท่านหรือไม่?!

การที่พวกท่านจะอ้างเหตุ "บันดาลโทสะ" ตามประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 72 มาใช้อ้าง เพื่อต่อสู้กับคดีนักเรียนหญิงวัย 17 ปีนั้น "ท่านคิดว่าฟังขึ้นในชั้นพิจารณาและพิพากษา" หรือ? หากนำมาใช้ในการต่อสู้คดีนี้

ถามว่า.."เด็กนักเรียนหญิงวัย 17 ปี ไปข่มเหงอะไร? อย่างร้ายแรงกับครูรายนี้หรือ? ด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม! จึงได้ลงมือกระทำต่อผู้ข่มเหงในขณะนั้น ด้วยการขว้างหรือเขวี้ยง หรือปาฯแก้วใส่นักเรียนหญิงผู้นี้หรือ?

คือเจตนาของผู้อ้าง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา72 นี่ก็เพื่อให้ศาลพิจารณาจะลงโทษครูผู้นี้ น้อยกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้น เพียงใดก็ได้ใช่หรือไม่?!

ตัวบท "ตามประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 72" ผู้ใดบันดาลโทสะ โดยถูกข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม จึงกระทำความผิดต่อผู้ข่มเหงในขณะนั้น ศาลจะลงโทษผู้นั้นน้อยกว่า ที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นเพียงใดก็ได้ "

ตัวบท "ตามประมวลกฎหมาย อาญา มาตรา 297 ผู้ใดกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำร้ายรับอันตรายสาหัสต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึง 10 ปี
อันตรายสาหัสนั้น คือ
(4) หน้าเสียโฉมอย่างติดตัว (8) ทุพพลภาพหรือป่วยเจ็บด้วยอาการทุกข เวทนาเกินกว่า20วันหรือจนประกอบกรณียกิจตามปกติไม่ได้เกินกว่า 20 วัน

กระผมเชื่อว่าเหตุที่ชาวโซเชียลทั้งหลายเขารับไม่ได้กันในพฤติการณ์และพฤติกรรมที่ท่านๆ ผู้ซึ่งเป็นผู้ลงมือกระทำต่อเด็กหรือเยาวชนหรือแม้ผลของกรรมการสอบบอกว่าผิดไม่ร้ายแรง ที่ครูรายนี้ได้กระทำต่อเด็กนักเรียนหญิงวัย 17 ปีนั้นท่านรู้สึกรู้สาอะไรกันบ้างหรือไม่

เสมือนผู้ใหญ่รุมรังแกเด็กซึ่งเป็นเยาวชนใช่หรือไม่ในความรู้สึกของวิญญูชนทั่วไป

คดีนี้เป็นคดีเด็กและเยาวชนจะต้องมีการสอบปากคำผู้เสียหายแบบสหวิชาชีพ ประกอบไปด้วย มี พนักงานอัยการ พนักงานสอบสวน นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา พ่อแม่ หรือผู้ซึ่งเด็กไว้วางใจ เข้าร่วมรับฟังการสอบสวนด้วย รวมทั้งพยานปากอื่นๆ